ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองปธน.ไต้หวัน เตือน สงครามจะนำมาซึ่งมหันตภัยต่อจีนเช่นกัน


FILE PHOTO: Taiwan's Vice President William Lai assumes the chairmanship of the ruling Democratic Progressive Party in Taipei
FILE PHOTO: Taiwan's Vice President William Lai assumes the chairmanship of the ruling Democratic Progressive Party in Taipei

รองประธานาธิบดีไต้หวัน วิลเลียม ไล่ ออกมาเตือนว่า หากเกิดสงครามกับไต้หวันขึ้นภาว จีนก็จะหลีกเลี่ยง “มหันตภัยระดับโลก” ที่จะเกิดตามมาไม่พ้นเช่นกัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

คำเตือนของรองปธน.ไล่ แห่งไต้หวันนี้มีออกมา หลังจีนทำการซ้อมรบครั้งใหญ่เป็นเวลา 3 วันที่จำลองการปิดล้อมเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แวะสหรัฐฯ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนอเมริกากลาง และร่วมประชุมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธีย์ รวมทั้งตัวแทนสภาคองเกรสกลุ่มหนึ่ง

รองประธานาธิบดีไต้หวันให้ความเห็นดังกล่าวระหว่างการร่วมกิจกรรมรณรงค์ในเมืองไถหนาน ทางใต้ของไต้หวัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวด้วยว่า สงครามนั้นจะไม่นำมาซึ่งผู้ชนะเลย และตนหวังว่า จีนแผ่นดินใหญ่จะเข้าใจถึงประเด็นนี้

รองปธน.ไล่ ยังกล่าวด้วยว่า “จีนควรจะรับรู้อย่างถ่องแท้ว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการเปิดฉากสงครามต่อไต้หวัน ไต้หวันจะตกเป็นภัยโดยตรงอย่างแน่นอน แต่นั่นก็จะทำให้เกิดมหันตภัยระดับโลกที่จีนเองก็จะไม่สามารถรับมือได้” โดยความเห็นนี้ได้รับการถ่ายทอดมาจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party – DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ ไล่ สังกัดอยู่

ไล่ นั้นเพิ่งก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อแทนที่ปธน.ไช่ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมา 2 สมัยและต้องก้าวลงจากตำแหน่งในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมของปีหน้า ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ

ไล่ กล่าวด้วยว่า เพราะจีนยังไม่ยอมเลิกคำขู่ว่าจะใช้กำลังควบคุมไต้หวัน เกาะที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้จึงต้องเตรียมพร้อมป้องกันตัวเองเสมอ

อย่างไรก็ตาม รองประธานาธิบดีไต้หวันยังหวังว่าจะยังมีสันติภาพเกิดขึ้นได้ โดยย้ำสิ่งที่ปธน.ไช่เรียกร้องมาตลอด ซึ่งก็คือ การเจรจากับจีน โดยยึดจุดยืนเรื่องความเสมอภาคและการเคารพซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ จีนไม่ยอมรับคำร้องขอของปธน.ไช่เกี่ยวกับการเจรจาที่ว่า และเรียกผู้นำรัฐบาลไทเปว่าเป็น พวกแบ่งแยกดินแดน ขณะที่ ปธน.ไช่และรองปธน.ไล่

ต่างกล่าวว่า ประชาชนไต้หวันเท่านั้นที่มีสิทธิ์ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของเกาะแห่งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG