ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกล่าวหาสหรัฐฯสั่นคลอนสันติภาพช่องเเคบไต้หวัน 


Taiwan Flag
Taiwan Flag

จีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่า "สร้างอันตราย" ต่อสันติภาพและความมั่นคงบริเวณช่องเเคบไต้หวัน หลังจากที่เครื่องบินรบอเมริกันบินผ่านพื้นที่ทางทะเลที่เป็นจุดอ่อนไหว

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือสหรัฐฯ และฝ่ายไต้หวัน กล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตน่านฟ้าสากล ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางการปักกิ่ง ซึ่งยกระดับกิจกรรมทางทหารใกล้ ๆ ไต้หวันในช่วงสามปีที่ผ่านมา ไม่พอใจที่กองทัพสหรัฐฯ​ปฏิบัติการด้านกลาโหมผ่านช่องเเคบไต้หวัน ซึ่งบางครั้งเป็นการบินในน่านฟ้า แต่ส่วนใหญ่คือการส่งเรือรบอเมริกันเข้าพื้นที่ดังกล่าว

จีนประกาศว่าเส้นทางทางทะเลนั้น อยู่ภายใต้อธิปไตยของจีน และกล่าวด้วยว่าได้สอดส่องอย่างใกล้ชิดต่อเครื่องบิน พี-8เอ โพเซดอนของสหรัฐฯ ที่เป็นเครื่องบินลาดตระเวน สอดเเนมและใช้ในภารกิจต่อต้านเรือดำน้ำได้ เมื่อเครื่องบินลำดังกล่าวบินผ่านช่องเเคบไต้หวัน

ทางการจีนกล่าวในเเถลงการณ์ว่า "การกระทำของฝ่ายสหรัฐฯ จงใจเเทรกเเซง และสร้างความปั่นป่วนสถานการณ์ในภูมิภาค และสร้างอันตรายต่อสันติภาพและความมั่นคงในช่องเเคบไต้หวัน เราขอต่อต้าน (สิ่งที่เกิดขึ้น) อย่างหนักเเน่น"

ฝ่ายจีนกล่าวด้วยว่าจะ "ปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพเเห่งดินเเดนอย่างหนักเเน่น"

ทางด้าน กองเรือที่ 7 ของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่าเครื่องบินลำดังกล่าวบินเข้าไปในน่านฟ้าสากล และสหรัฐฯ จะยังคงส่งเครื่องบิน เรือ และดำเนินภารกิจในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงบริเวณช่องเเคบไต้หวัน

"การดำเนินภารกิจในช่องเเคบไต้หวัน ที่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ เเสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ยึดมั่นในในสิทธิและเสรีภาพในการเดินทางผ่าน (พื้นที่ดังกล่าว) ของทุกประเทศ" กองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวผ่านเเถลงการณ์

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG