ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมห้ามเรือแล่นเข้าใกล้ไต้หวัน อ้างเศษซากจรวดตก


FILE PHOTO: Container ships are seen at the port in Keelung, Taiwan August 6, 2022. REUTERS/Jameson Wu
FILE PHOTO: Container ships are seen at the port in Keelung, Taiwan August 6, 2022. REUTERS/Jameson Wu

จีนจะสั่งห้ามเรือต่าง ๆ ไม่ให้แล่นเข้าใกล้ไต้หวันในวันอาทิตย์นี้ โดยอ้างว่า มีความน่าจะเป็นที่จะมีเศษซากของจรวดตกลงในบริเวณดังกล่าว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางทะเลของจีน

แผนงานดังกล่าวของกรุงปักกิ่งมีออกมา ขณะที่ ญี่ปุ่นกำลังสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีพื้นที่ห้ามบินในจุดเดียวกันที่จะมีการสั่งห้ามการเดินเรือจากจีนอยู่

รายงานข่าวระบุว่า จีนยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประกาศห้ามบินที่ว่านี้ แต่เกาหลีใต้ซึ่งรับทราบประเด็นนี้เช่นกันกล่าวว่า จะมีการประกาศแผนงานนี้เนื่องจากการที่อาจมีวัตถุตกลงมาจากท้องฟ้าเพราะการปล่อยจรวดที่กำลังจะเกิดขึ้น

การพร้อมประกาศเขตห้ามแล่นเรือและห้ามบินนี้เกิดขึ้น ขณะที่ ความตึงเครียดในภูมิภาคดังกล่าวกำลังพุ่งสูง หลังกองทัพจีนจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบ ๆ ไต้หวันอีกครั้ง เพื่อตอบโต้กรณีที่ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวันแวะรัฐแคลิฟอร์เนียและพบกับประธานสภาผู้แทนราษฎสหรัฐน เควิน แมคคาร์ธี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จีนที่ยืนยันว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของตน คัดค้านการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำรัฐบาลไทเปและเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศเสมอมา ขณะที่ ไต้หวันก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างอธิปไตยเหนือตนเช่นกัน

ในวันพุธ รัฐบาลไต้หวันยืนยันรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ว่า จีนกำลังวางแผนประกาศน่านฟ้าที่ห้ามมีการบินผ่านระหว่างวันที่ 16 และ 18 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7

ต่อมาไม่นาน ไต้หวันเปิดเผยว่า จีนได้ตัดสินใจปรับลดช่วงเวลาห้ามบินให้เหลือเพียง 27 นาทีในตอนเช้าของวันอาทิตย์นี้ หลังกรุงไทเปออกมาคัดค้านแผนงานนี้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมไต้หวันกล่าวว่า คำประกาศห้ามเดินเรือของจีนนั้นเป็นแผนงานที่แยกจากประกาศก่อนหน้านี้ของจีน โดยไทเปเองจะออกประกาศด้านการเดินอากาศและการเดินเรือพร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับจุดที่จะต้องเลี่ยงผ่านด้วย หลังจีนแจ้งมาว่า จะมีพื้นที่ทางน้ำที่ควรจะต้องถูกปิด “เมื่อพิจารณาความปลอดภัยทางการเดินเรือ จากกรณีเช่นเศษซากจรวดตก”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG