ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจำลองการโจมตีไต้หวันในการซ้อมรบทางน้ำวันที่ 2


CHINA-TAIWAN/
CHINA-TAIWAN/

กองทัพจีนทำการจำลองการโจมตีไต้หวันในการซ้อมรบวันที่ 2 รอบ ๆ เกาะที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้ในวันอาทิตย์ ขณะที่ กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า จีนส่งเครื่องบินรบหลายลำร่วมซ้อมรบครั้งนี้ ขณะที่ ฝ่ายตนคอยจับตาดูกองกำลังขีปนาวุธของจีนอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กองทัพจีนเริ่มทำการซ้อมรบรอบ ๆ ไต้หวันเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา หรือ 1 วันหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน เดินทางกลังถึงกรุงไทเป หลังพบกับ เควิน มาร์คาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระหว่างการแวะรัฐแคลิฟอร์เนียหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนอเมริกากลาง

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลกรุงปักกิ่งรายงานว่า “ภายใต้หน่วยบัญชาการร่วมของศูนย์บัญชาการยุทธบริเวณร่วม หน่วยต่าง ๆ เข้าร่วมปฏิบัติการจำลองการโจมตีแม่นยำเฉพาะจุดเข้าใส่เป้าหมายสำคัญของเกาะไต้หวันและพื้นที่ทะเลรอบ ๆ และเดินหน้ารักษาการปฏิบัติเชิงรุกรอบ ๆ เกาะนี้ต่อไป”

นอกจากนั้น กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของจีนยังเผยแพร่คลิปแอนิเมชั่นของการจำลองการโจมตีต่าง ๆ ผ่านบัญชีใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat ของตนที่แสดงให้เห็นภาพขีปนาวุธที่ยิงออกมาจากแผ่นดินใหญ่ ทะเล และอากาศ เข้าใส่ไต้หวัน ก่อนที่การโจมตีใน 2 จุดระเบิดหลังเข้าเป้าไปแล้ว

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ที่ไม่ขอเปิดเผยตัวบอกกับรอยเตอร์ว่า จีนทำการจำลองการโจมตีทางอากาศและทางน้ำเข้าใส่ “เป้าหมายทางทหารต่างชาติ” ในพื้นน้ำนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันด้วย และว่า “ไต้หวันไม่ใช่เป้าหมายเดียวของ(จีน) ... นี่เป็นการยั่วยุอย่างมาก”

CHINA-TAIWAN/
CHINA-TAIWAN/

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า เมื่อเวลาราว 16.00 น. ในวันอาทิตย์ตามเวลาไต้หวัน สามารถตรวจจับเครื่องบินของจีนได้ 70 ลำ โดยในนั้นมีเครื่องบินรบรุ่น Su-30 และเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 อยู่ด้วย รวมทั้งเรือรบอีก 11 ลำรอบ ๆ ไต้หวัน

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมไต้หวันยืนยันว่า กองกำลังของตนจะ “ไม่ยกระดับความขัดแย้งหรือทำให้เกิดข้อพิพาท” และจะโต้ตอบการซ้อมรบของจีน “อย่างเหมาะสม”

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า เรือรบราว 20 ลำ ซึ่งมาจากไต้หวันและจีนอย่างละครึ่งตั้งแนวประจัญหน้ากันใกล้ ๆ กับเส้นแบ่งดินแดนกลางช่องแคบไต้หวัน โดยไม่มีฝ่ายใดแสดงพฤติกรรมยั่วยุใส่กัน

และแม้สถานการณ์รอบ ๆ เกาะไต้หวันดูเหมือนจะอยู่ในภาวะตึงเครียดอยู่ รอยเตอร์รายงานว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในไต้หวันนั้นยังเดินหน้าตามปกติต่อไป โดยไม่มีสัญญาณอาการตกใจหรือการหยุดชะงักงันใด ๆ เพราะการซ้อมรบของจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG