ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไต้หวันยืนยันเพิ่มความร่วมมือทางทหารกับอเมริกา


ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ หลายคนในวันอังคาร ณ กรุงไทเป พร้อมยืนยันว่า ไต้หวันจะเพิ่มความสัมพันธ์ทางทหารกับกรุงวอชิงตัน

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า "ความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศพันธมิตรประชาธิปไตยอื่น ๆ ยิ่งแข็งขันมากขึ้นเพื่อรับมือความท้าทายของลัทธิขยายแนวคิดอำนาจนิยม ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ"

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนเพิ่มการซ้อมรบทางทะเลและอากาศใกล้เกาะไต้หวันมากขึ้น รวมถึงการซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วเพื่อตอบโต้ต่อการเยือนกรุงไทเปของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้น

นอกจากนี้ จีนยังพยายามกดดันทางการทูตต่อประเทศต่าง ๆ ให้ตัดความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันด้วย

Taiwan President Tsai Ing-wen meets U.S. Representative Ro Khanna in Taipei
Taiwan President Tsai Ing-wen meets U.S. Representative Ro Khanna in Taipei

เวลานี้ ส.ส.โร คานนา สมาชิกคณะกรรมาธิการพิเศษของรัฐสภาสหรัฐฯ ที่ดูแลเกี่ยวกับสถานะด้านการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับจีน กำลังพาคณะผู้แทนอเมริกันเยือนไต้หวัน และได้เข้าพบประธานาธิบดีไช่ในวันอังคาร

นอกจากนี้ คณะผู้แทนสหรัฐฯ ยังได้พบหารือกับ มอร์ริส ชาง ผู้ก่อตั้งบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง หรือ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก ระหว่างการเยือนไต้หวันในครั้งนี้ด้วย

  • ข้อมูลจากเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG