ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยัน “โควิด-19” ไม่ได้สร้างโดยมนุษย์


FILE - A scientist runs a mock COVID-19 sample test in Washington, D.C., April 28, 2020.
FILE - A scientist runs a mock COVID-19 sample test in Washington, D.C., April 28, 2020.

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยืนยันว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ไม่ได้ถูกสร้างโดยมนุษย์ หักล้างแนวคิดที่ว่าโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นในห้องทดลองในประเทศจีน

สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ฉบับพิเศษเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ในวงกว้าง พบว่าโควิด-19 ไม่ได้สร้างขึ้นโดยมนุษย์หรือมาจากการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ แต่จะยังค้นหาข้อมูลต่อไปว่าการระบาดของไวรัสมาจากการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ หรือเป็นผลจากอุบัติเหตุในห้องแลบในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกๆ

แถลงการณ์จากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ได้หักล้างอย่างน้อยหนึ่งทฤษฎีต้นกำเนิดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ว่าเป็นไวรัสที่ถูกสร้างขึ้นในห้องทดลองของจีน แต่ทางการสหรัฐฯ ยังคงค้นหาต้นตอของการระบาดของไวรัสว่าเป็นรูปแบบการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้อย่างไร หรืออาจมีต้นตอจากความผิดพลาดหรืออุบัติเหตุระหว่างการทดลองทางวิทยาศาสตร์หรือไม่

ที่ผ่านมาทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้ค้นหาความจริงเกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เองก็แสดงความคลาแคลงใจเกี่ยวกับบทบาทของจีนและองค์การอนามัยโลกในเรื่องนี้ด้วย ขณะที่นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของรัฐบาลจีน และว่าจีนยังคงทำให้ทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยงอยู่หากไม่เปิดเผยว่าต้นตอของโควิด-19 มาจากไหน

XS
SM
MD
LG