ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นพ. ฟาวชี่ คาดวัคซีนโควิด-19 มาแน่ช่วง ม.ค. ปีหน้า


Fauci
Fauci

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั่งแท่นดูแลปฏิบัติการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วยตนเอง ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟาวชี่ คาดว่าวัคซีนโควิด-19 จะพร้อมสำหรับการใช้รักษาผู้ป่วยได้ช่วงเดือนมกราคมปีหน้า

นายแพทย์แอนโทนี ฟาวชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้ของสหรัฐ หนึ่งในคณะทำงานพิเศษรับมือวิกฤตโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คณะทำงานเร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งอาจจะได้นำมาใช้ภายในเดือนมกราคมปีหน้า โดยย้ำว่ากรอบเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วง 12 เดือนหลังจากโควิด-19 เริ่มระบาดในระยะแรกๆ

วัคซีนต้านโควิดชนิดนี้ พัฒนาภายใต้โครงการของรัฐบาลที่ชื่อว่า “Operation Warp Speed” เป็นความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ กองทัพ และบริษัทยาและเวชภัณฑ์ของเอกชน ในการร่นเวลาการพัฒนาและผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 โดยมีเป้าหมายในการผลิตวัคซีน 300 ล้านเข็มภายในเดือนมกราคมปีหน้า ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์เร่งพัฒนาวัคซีน ภายใต้ปฏิบัติการ “Operation Warp Speed” และยืนยันกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวด้วยว่าจะนั่งแท่นดูแลปฏิบัติการนี้ด้วยตนเอง

ทั่วโลกต่างหวังให้มีการพัฒนาวัคซีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ทางวิทยาศาสตร์แล้วต้องใช้เวลาอย่างน้อย 12-18 เดือนกว่าจะพัฒนาวัคซีนให้ใช้ในวงกว้างได้ ปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว 102 ชนิดทั่วโลก ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีวัคซีนที่มีความเป็นไปได้ที่จะผ่านคุณสมบัติในการทดสอบกับมนุษย์เพียง 8 ชนิด กว่าครึ่งหนึ่งมาจากจีน 1 ชนิดจากอังกฤษ 1 ชนิดจากอเมริกา และอีก 1 ชนิดจากทีมนักวิจัยร่วมระหว่างอเมริกาและยุโรป

ตอนนี้โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกกว่า 230,000 คน เฉพาะในสหรัฐฯเสียชีวิตกว่า 61,000 คนแล้ว ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์

XS
SM
MD
LG