ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวสั่งหน่วยข่าวกรองตรวจสอบจีนและอนามัยโลกปิดบังข้อมูลโควิด-19 หรือไม่?


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวมีคำสั่งให้หน่วยงานข่าวกรองต่าง ๆ ของสหรัฐ นับตั้งแต่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองทหาร รวมทั้งศูนย์ข่าวกรองด้านการแพทย์แห่งชาติ และซีไอเอ เร่งตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังทั้งจากการดักฟังการสื่อสาร การรายงานจากแหล่งข่าว ภาพถ่ายดาวเทียม รวมทั้งจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อหาคำตอบว่าจีนและองค์การอนามัยโลกจงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในช่วงแรก ๆ หรือไม่

โดยหน่วยงานข่าวกรองต่าง ๆ ของสหรัฐได้รับมอบหมายภารกิจให้หาคำตอบว่าองค์การอนามัยโลกได้ทราบอะไรเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการทดลองสองแห่งในเมืองอู่ฮั่นของจีนที่ศึกษาเกี่ยวกับเชื้อโคโรนาไวรัสด้วย

คำสั่งของทำเนียบขาวเรื่องนี้สอดคล้องกับคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อวันจันทร์ที่ว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง และว่า รัฐบาลสหรัฐไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะเชื่อว่าจีนสามารถยับยั้งเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวนี้ได้ในแหล่งที่เกิดตั้งแต่แรก

ในช่วงหลังนี้ ท่าทีจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคือการมุ่งความสนใจกับเรื่องที่จีนไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสนี้ได้ตั้งแต่แรก และประธานาธิบดีทรัมป์เองก็ได้เปลี่ยนท่าทีจากการชมเชยจีนในช่วงแรก ๆ ว่ารับมือกับการระบาดได้เป็นอย่างดี มาเป็นการตำหนิโจมตีจีนอย่างรุนแรง หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐส่งผลต่อเศรษฐกิจ

โดยเอ็นบีซีรายงานด้วยว่า การกล่าวโทษจีนสำหรับปัญหาเศรษฐกิจนี้ดูจะใช้ได้ผลสำหรับฐานคะแนนของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางตอนกลางของประเทศ

และนอกจากการกล่าวโทษจีนแล้ว ผู้นำสหรัฐยังตำหนิองค์การอนามัยโลกว่าทำงานผิดพลาดในเดือนมกราคม จากการกล่าวว่าเชื้อนี้ไม่สามารถติดต่อจากคนถึงคนได้ รวมทั้งกล่าวหาว่าจีนมีอิทธิพลเหนือการทำงานขององค์การอนามัยโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ก็ชี้ว่า การโจมตีจีนกับองค์การอนามัยโลกเป็นความพยายามเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นจากความล้มเหลวและความล่าช้าของประธานาธิบดีทรัมป์เอง ในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคนี้ในสหรัฐ

คำถามหนึ่งที่มีอยู่ขณะนี้ก็คือ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐ เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์อย่างไร?

เมื่อวันจันทร์ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า มีรายงานและการวิเคราะห์ด้านข่าวกรองของสหรัฐที่เตือนเกี่ยวกับโรคระบาดใหญ่นี้ รวมอยู่ในการบรรยายสรุปประจำวันสำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ถึงกว่าสิบครั้งด้วยกันในช่วงต้นปี ซึ่งรวมถึงเรื่องความพยายามของจีนที่จะปกปิดข้อมูลด้วย

สำนักข่าวเอ็นบีซีก็รายงานเช่นกันว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐเริ่มเห็นสัญญาณเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยศูนย์ข่าวกรองด้านการแพทย์แห่งชาติของสหรัฐคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เชื้อไวรัสนี้อาจจะลุกลามกลายเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก ก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะออกประกาศอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ไม่มีใครสามารถให้คำยืนยันได้ว่าผู้นำของสหรัฐได้รับทราบเรื่องนี้หรือไม่และเมื่อใด โดยประธานาธิบดีทรัมป์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารเพียงแค่ว่า ตนจะต้องกลับไปตรวจสอบดูก่อนว่า คำเตือนจากหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐมีขึ้นเมื่อใด?

XS
SM
MD
LG