ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากโมเดอร์นาอีก 200 ล้านโดส


A vial of Moderna COVID-19 vaccine is held at a vaccination site Friday, Feb. 19, 2021, in Oklahoma City. (AP Photo/Sue Ogrocki)
A vial of Moderna COVID-19 vaccine is held at a vaccination site Friday, Feb. 19, 2021, in Oklahoma City. (AP Photo/Sue Ogrocki)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00


รัฐบาลสหรัฐฯสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna) อีก 200 ล้านโดส ภายใต้สัญญาที่เปิดโอกาสให้ทำเนียบขาวสามารถสั่งซื้อวัคซีนที่อยู่ในขั้นทดลองในอนาคตได้ด้วย

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก โมเดอร์นา ในวันพุธว่า เมื่อรวมคำสั่งซื้อล่าสุดนี้แล้ว ปริมาณรวมวัคซีนของบริษัทที่ภาครัฐซื้อไว้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 500 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะนำไปใช้สำหรับการฉีดในระดับปฐมภูมิ สำหรับประชากรที่รวมถึงกลุ่มเด็ก หรือไม่ก็เพื่อจุดประสงค์การฉีดกระตุ้น (Booster Shot) ในภายหลัง

ในเวลานี้ โมเดอร์นา กำลังเดินหน้าทำการทดสอบวัคซีนสำหรับการฉีดกระตุ้นในห้องทดลอง ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากวัคซีนที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เพื่อใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว รวมทั้งทำการทดสอบวัคซีนทดลองที่หวังว่าจะมาช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มสั่งซื้อวัคซีนจากโมเดอร์นาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้วเป็นจำนวน 100 ล้านโดส ด้วยงบประมาณ 1,530 ล้านดอลลาร์ ภายใต้เงื่อนไขให้รัฐบาลสามารถสั่งซื้อเพิ่มอีก 400 ล้านโดสได้ด้วย

การสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมนี้ได้รับการยืนยันหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะบริจาควัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 500 ล้านโดสให้กับประเทศอื่นๆ เกือบ 100 ประเทศ ขณะที่ทั่วโลกประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีนอยู่นี้

ในส่วนของโมเดอร์นา ทางบริษัทเพิ่งยื่นเรื่องต่อ FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนของตนที่มีการใช้งานในเวลานี้ ให้สามารถแจกจ่ายได้เต็มรูปแบบภายในประเทศ รวมทั้งขออนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีนสูตรปัจจุบันในกลุ่มประชาชนที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ตั้งแต่เริ่มพัฒนาวัคซีนสำเร็จจนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โมเดอร์นา ส่งมอบวัคซีนของตนเป็นจำนวน 217 ล้านโดสให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว ขณะที่คำสั่งซื้อเพิ่มเติมนั้นมีไว้เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ขาดแคลนวัคซีนภายในประเทศไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า โดยบริษัทมีกำหนดจะนำส่งวัคซีนจำนวน 110 ล้านโดสในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และอีก 90 ล้านโดสในไตรมาสที่ 1 ของปี ค.ศ. 2022 ต่อไป

XS
SM
MD
LG