ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกเภสัชกรในข้อหาทำให้วัคซีนโควิด-19 เสื่อมคุณภาพจนใช้งานไม่ได้


A vial of Moderna COVID-19 vaccine is seen at an ambulance company in Santa Fe Springs, Calif., an. 9, 2021.
A vial of Moderna COVID-19 vaccine is seen at an ambulance company in Santa Fe Springs, Calif., an. 9, 2021.

ทางการสหรัฐฯ ดำเนินคดีกับเภสัชกรรายหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน ที่รับสารภาพว่าทำการที่ส่งผลให้วัคซีนโควิด-19 จำนวนหลายร้อยโดสของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เสื่อมคุณภาพจนใช้งานไม่ได้ เนื่องจากตนไม่เชื่อใจในตัววัคซีนนี้

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานในวันพุธว่า สตีเฟน แบรนเดนเบิร์ก เภสัชกรวัย 46 ปี ถูกศาลสั่งปรับเป็นเงิน 83,800 ดอลลาร์เพื่อชดเชยความเสียหายให้กับโรงพยาบาลที่ตนทำงานอยู่ พร้อมสั่งจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ตามแถลงการณ์จากสำนักอัยการเขตตะวันออกของรัฐวิสคอนซิน

แบรนเดนเบิร์ก ยอมรับสารภาพข้อกล่าวหา 2 กระทงเกี่ยวกับความพยายามทำให้สินค้าผู้บริโภคเสียหายด้วยการละเลยและประมาทเลินเล่อไม่ใส่ใจเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อผู้อื่นที่อาจเป็นอันตรายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

แถลงการณ์จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยรายละเอียดจากเอกสารของศาลที่ระบุว่า แบรนเดนเบิร์ก จงใจนำกล่องบรรจุหลอดวัคซีนโควิด-19 ออกจากตู้ทำความเย็นของโรงพยาบาลในระหว่างเข้าทำงานกะดึกเป็นเวลาติดต่อกัน 2 คืน เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว

เอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เภสัชกรรายนี้มีความสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 อยู่แล้ว โดยเฉพาะสูตรที่พัฒนาและผลิตโดย โมเดอร์นา ทั้งยังมีการพูดถึงความเชื่อของตนในเรื่องนี้กับเพื่อนร่วมงานเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปีด้วย

ทั้งนี้ วัคซีนของโมเดอร์นานั้นต้องถูกเก็บและนำส่งในสภาพแช่แข็ง แต่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ความเย็นระดับต่ำสุดขั้ว และยังสามารถจัดเก็บไว้ในตู้เย็นแบบมาตรฐานได้ถึง 30 วันด้วย

XS
SM
MD
LG