ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯประกาศแผน "แบ่งปัน" วัคซีนต้านโควิด 80 ล้านโดสก่อนสิ้นเดือนนี้


President Joe Biden delivers remarks on the economy at the Cuyahoga Community College Metropolitan Campus, Thursday, May 27, 2021, in Cleveland. (AP Photo/Evan Vucci)
President Joe Biden delivers remarks on the economy at the Cuyahoga Community College Metropolitan Campus, Thursday, May 27, 2021, in Cleveland. (AP Photo/Evan Vucci)

รัฐบาลสหรัฐฯกล่าวในเเถลงการณ์วันพฤหัสบดีว่ามีแผนที่จะเเบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 80 ล้านโดสให้เเก่ประเทศต่างๆ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน และมีชื่อประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศผู้รับ

ทำเนียบขาวให้รายละเอียดว่าในชุดเเรกจะมีการแบ่งปัน 25 ล้านโดส ซึ่งเเยกเป็นประมาณ 19 ล้านโดสผ่านกลุ่มประเทศที่อยู่ในโครงการร่วมมือทางวัคซีนนานาชาติ "โคเเวกซ์" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก

และอีกประมาณ 6 ล้านโดสเป็นการให้ต่อประเทศผู้รับที่เป็น "หุ้นส่วน" (partner recipients) และประเทศที่มี "ลำดับความสำคัญต้นๆ" ระดับภูมิภาค (regional priorities) ซึ่งประกอบด้วยเม็กซิโก เเคนาดา เกาหลีใต้ อินเดีย เขตเวสต์แบงค์และกาซา ยูเครน โคโซโว เฮติ และอิรัก เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ทำงาน "ด่านหน้้า" อยู่ในกลุ่มผู้รับอีกด้วย

ทั้งนี้ ไทยอยู่ในกลุ่มเเรกที่ได้เเบ่งวัคซีนกับประเทศอื่นๆเกือบ 19 ล้านโดส ในจำนวนนี้สหรัฐฯจะเเบ่งให้ ภูมิภาคเอเชีย ประมาณ 7 ล้านโดส โดยไทยเป็นผู้รับหนึ่งใน 16 ประเทศและเขตเเดนในเอเชียตามข้อมูลในเเถลงการณ์

เนื่องจาก สหรัฐฯจะเเบ่งปันต่อกลุ่มประเทศเหล่านี้ผ่าน "โคเเวกซ์" จึงเกิดข้อสงสัยว่าไทย ซึ่งมิได้อยู่ในโครงการโคเเวกซ์สำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 จะได้รับวัคซีนในลักษณะใด

วีโอเอได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและทำเนียบขาวเเต่ยังไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้

ส่วนภูมิภาคอื่นๆ นอกจากเอเชีย ที่จะได้วัคซีนผ่าน "โคเเวกซ์" ในกลุ่ม 19 ล้านโดส ประกอบด้วยผู้รับใน อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ประมาณ 6 ล้านโดสและในแอฟริกาประมาณ 5 ล้านโดส

XS
SM
MD
LG