ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' อยากชะลอตรวจโควิด-19 ชี้ตรวจมากเป็นดาบสองคม!


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันเสาร์ระหว่างการหาเสียงที่รัฐโอกลาโฮมาว่า ตนได้ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ ชะลอการตรวจหาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว เนื่องจากเชื่อว่าเป็น "ดาบสองคม" ที่ต้องพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้น ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนที่เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา ในการหาเสียงครั้งแรกในรอบหลายเดือนหลังที่มีการใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ได้ตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสกับประชาชนแล้ว 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ยิ่งตรวจมากก็ยิ่งพบผู้ติดเชื้อมาก ตนจึงสั่งการให้ชะลอการตรวจลง แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุในเวลาต่อมาว่า ผู้นำสหรัฐฯ เพียงแต่พูดติดตลกเท่านั้น

ปธน.ทรัมป์ กล่าวในงานนี้ด้วยว่า การตัดสินใจที่รวดเร็วของตนที่สั่งห้ามผู้โดยสารจากจีนและยุโรปเข้าประเทศ สามารถช่วยรักษาชีวิตผู้คนได้หลายแสนคน แต่สำนักข่าวปลอมต่าง ๆ ไม่เคยให้เครดิตตนในการตอบสนองอย่างดีเยี่ยมเป็นปรากฏการณ์ในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมากในหลายรัฐทางใต้และทางตะวันตก และขณะนี้สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2.26 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 120,000 คน

ในการปราศรัยในวันเสาร์ ปธน.ทรัมป์ ยังคงใช้คำเรียกเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า "กังฟูไวรัส" และ "ไวรัสจีน"

รายงานจาก USA Today และ The Independent ระบุว่า ผู้เข้าร่วมฟังประธานาธิบดีทรัมป์หาเสียงในครั้งนี้มีจำนวนประมาณ 6,000 คน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้มาก และไม่เต็มความจุของสนามกีฬาที่ใช้จัดงานซึ่งจุได้ราว 20,000 คน ทำให้มีเก้าอี้ว่างเป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่เข้าร่วมส่วนใหญ่มิได้สวมหน้ากากด้วย แต่ทางคณะหาเสียงของทรัมป์ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมฟังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ราว 12,000 คน

ความล้มเหลวในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีทรัมป์ลดลงมาก โดยล่าสุดมีคะแนนตามหลังคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต คือ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น ราว 13 จุด ตามผลการสำรวจของรอยเตอร์/อิปโซส ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกราว 5 เดือน

XS
SM
MD
LG