ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป’ ขู่อาจตัดเงินช่วยเหลือ ‘อนามัยโลก’ตลอดไป


President Donald Trump speaks during a meeting about the coronavirus response in the Oval Office of the White House, May 7, 2020, in Washington.
President Donald Trump speaks during a meeting about the coronavirus response in the Oval Office of the White House, May 7, 2020, in Washington.

‘ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การงดให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกหรือ WHO โดยสหรัฐฯ​ อาจยืดระยะเวลาจากชั่วคราวไปเป็นการถาวร หากว่า WHO ไม่แสดงความตั้งใจปรับปรุงแก้ไขการทำงานอย่างชัดเจน

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวในจดหมายถึงผู้อำนวยการใหญ่ WHO ว่า องค์กรดังกล่าว “ขาดความเป็นอิสระจากจีนอย่างน่าตกใจ”

จดหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่า ผู้อำนวยการใหญ่ WHO นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส และองค์กรของเขา ทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัส ซึ่งสร้างความเสียหายใหญ่หลวงไปทั่วโลก

โดนัลด์ ทรัมป์ตำหนิ WHO ว่าไม่กดดันจีนอย่างเหมาะสม ให้จีนเปิดรับให้ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้าไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่าองค์การอนามัยโลก ชื่นชมจีนในการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางภายในประเทศ แต่กลับตำหนิสหรัฐฯที่ออกข้อจำกัดต่อคนจีนที่จะเดินทางเข้าอเมริกา

ทางด้าน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า องค์กรของเขาได้ ออกคำเตือนเรื่องการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ และบ่อยครั้ง นอกจากนั้นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขขั้นสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม โดยในตอนนั้นมีการติดเชื้อในจีนไม่ถึง 100 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 นอกประเทศจีน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯเองก็เคยกล่าวชื่นชมจีน

เมื่อปลายเดือนมกราคม โดนัลด์ ทรัมป์เขียนแสดงการ ขอบคุณจีน “อย่างยิ่งสำหรับการทำงานที่ใช้ความพยายามและความโปร่งใส”

และในปลายเดือนมีนาคม ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่าชื่นชมจีนอีกครั้ง “ที่ทำความเข้าใจเรื่องโคโรนาไวรัสได้อย่างเเข็งขัน” และว่าอเมริกาและจีนทำงานใกล้ชิดร่วมกัน เพื่อรับมือการระบาดของ โควิด 19

XS
SM
MD
LG