ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ ลงนามคำสั่งพิเศษ กรุยทางเปิดศก.อเมริกาเต็บสูบ


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งพิเศษ เพื่อขจัดกฎระเบียบของรัฐที่ขัดขวางการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ก่อนที่ทั่วในอเมริกาจะกลับมาเปิดเมืองได้บางส่วนช่วงสุดสัปดาห์นี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารว่าได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนพิจารณากฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 และลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อระงับกฎระเบียบที่ขัดขวางการเปิดเมืองเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ด้าน CNN รายงานว่า ตอนนี้ทุกรัฐทั่วอเมริกาเตรียมกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ช่วงสุดสัปดาห์ Memorial Day หลังจากที่กว่า 40 รัฐผ่อนคลายล็อคดาวน์กันมาแล้วหลายสัปดาห์ และมีรายงานอย่างน้อย 17 รัฐที่กลับมาเปิดเศรษฐกิจ พบอัตราการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีเพียง 16 รัฐในอเมริกาที่พบผู้ติดเชื้อรายวันลดลงกว่า 10% ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกินส์

ปัจจุบัน มีเพียง 13 รัฐที่ผ่านคุณสมบัติตามเกณฑ์ของ CDC ให้กลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ตามข้อมูลของรอยเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสหรัฐฯจะเผชิญกับการระบาดรอบสอง จากที่ตอนนี้อเมริกามีผู้ติดเชื้อทะลุ 1.5 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9 หมื่นคน

ส่วนรัฐที่ต้องจับตาถึงการระบาดพุ่งสูง ได้แก่ เทนเนสซี ลุยเซียนา เท็กซัส และมิชิแกน ที่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์พุ่งสูงที่สุดหลังเปิดเมือง

XS
SM
MD
LG