ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” ทิ้งห่าง “ทรัมป์” 13 จุด – คะแนนนิยมนอนมาในสวิงสเตท


FILE - In this combination of photos, former Vice President Joe Biden, left, speaks in Wilmington, Delaware, March 12, 2020, and President Donald Trump speaks at the White House in Washington, April 5, 2020.
FILE - In this combination of photos, former Vice President Joe Biden, left, speaks in Wilmington, Delaware, March 12, 2020, and President Donald Trump speaks at the White House in Washington, April 5, 2020.

คะแนนนิยมในตัว โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากฝั่งเดโมแครตพุ่งสูง 13% เหนือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งนับว่าสูงสุดนับตั้งแต่การเปิดตัวสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี จากวิกฤตโควิด-19 และปัญหาการใช้ความรุนแรงของตำรวจในอเมริกา ตามการสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอส

ในการสำรวจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันของรอยเตอร์และอิปซอส ที่เก็บข้อมูลชาวอเมริกัน 4,426 คน ช่วง 10-16 มิถุนายน ระบุว่า 48% สนับสนุนนายไบเดน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ 35% ในการสำรวจสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ นับว่าตอนนี้นายไบเดนมีคะแนนนิยมทิ้งห่างผู้นำสหรัฐฯถึง 13% ซึ่งใกล้เคียงกับการสำรวจจาก CNN เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ระบุว่า คะแนนนิยมในตัวนายไบเดน นำห่างปธน.ทรัมป์ ถึง 14% ในความเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ผลสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอสล่าสุด ยังระบุว่า 57% ของชาวอเมริกันไม่ยอมรับผลงานของปธน.ทรัมป์ ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 7 เดือนของผู้นำสหรัฐฯ แต่อีก 38% ยังยอมรับผลงานอยู่ ที่น่าสนใจคือคะแนนนิยมในตัวปธน.ทรัมป์ในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ร่วงลง 13% มาตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงมิถุนายน จากปัญหาการระบาดของโคโรนาไวรัส ทิศทางเศรษฐกิจที่ถดถอย และประเด็นการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ที่นำไปสู่การเสียชีวิตของชายแอฟริกันอเมริกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่งในการสำรวจจาก CNBC/Change Research ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธ ระบุว่า นายไบเดน ได้คะแนนนิยมพุ่งสูงกว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ใน 6 รัฐที่เป็นสวิงสเตทในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้ โดยในการสำรวจในรัฐแอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ท แคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งเป็น 6 รัฐที่ชี้วัดศึกเลือกตั้งสหรัฐฯปีนี้ พบว่า คะแนนนิยมในตัวนายไบเดนอยู่ที่ 48% และปธน.ทรัมป์ อยู่ที่ 45% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายไบเดนมีคะแนนนิยมเหนือปธน. ทรัมป์ใน 6 รัฐนี้

XS
SM
MD
LG