ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กอเมริกันยุคดิจิตอลช่วยฝึกสอนผู้สูงอายุใช้อินเตอร์เน็ต


Kids Internet
Kids Internet
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00
Direct link

ตอนที่คุณ Myra Stafford อายุ 73 ปีลงชื่อเข้ารับการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี เธอตั้งเป้าเอาไว้ในใจว่าจะต้องเรียนรู้วิธีการใช้ iPad ให้ได้

คุณ Stafford กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าลูกสาวซื้อ iPad ให้นานแล้วแต่เธอยังไม่เคยใช้และต้องการเรียนรู้ว่าจะใช้งาน iPad ได้อย่างไร แต่ลูกสาวของคุณ Stafford คงไม่ต้องรอนานอีกต่อไปเพราะคุณ Stafford กำลังเรียนรู้อย่างรวดเร็ว

คุณ Stafford กล่าวว่าเธอรู้สึกมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม เธอได้ฝึกลงมือใช้งาน iPad จริงๆ การเรียนรู้จากเด็กๆเป็นสิ่งวิเศษมากเพราะเด็กๆ มีความรู้มากเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่และเด็กๆ ไม่ทำให้ตัวเธอรู้สึกว่าตนเองแก่หรือโง่เขลาแต่อย่างใด

เด็กหญิง Zhion Perkins อายุ 11 ปีเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ฝึกสอนวัยเยาว์ เธอฝึกอบรมแก่คุณ Stafford เด็กหญิง Zhion Perkins กล่าวว่าผู้สอนต้องมีความอดทนสูงมากเพราะว่าผู้เข้ารับการอบรมบางคนอาจจะรู้น้อยกว่าคนอื่นๆ ดังนั้นต้องสอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านเด็กหญิง Madison Lam อายุ 17 ปี ผู้ฝึกอบรมอีกคนหนึ่งกล่าวว่านอกจากจะให้ความรู้แก่ผู้เรียนแล้ว เธอยังได้ประโยชน์จากการสอนนี้ด้วย เด็กหญิง Madison Lam กล่าวว่าเธอได้เรียนรู้มากมายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นและทำงานร่วมกัน ปกติแล้ว เธอเป็นคนขี้อายและสื่อสารกับคนแปลกหน้าไม่เก่ง โครงการนี้ช่วยให้เธอสร้างความมั่นใจแก่ตนเองมากขึ้นและมีความกล้ามากขึ้น

การฝึกอบรมความรู้ทางเทคโนโลยีแก่ผู้สูงอายุนี้เป็นเพียงหนึ่งในโครงการหลายโครงการที่ศูนย์เพื่อผู้สูงอายุจัดขึ้นแก่ประชาชนสูงวัยในเขตเมือง Columbia ในรัฐ Maryland

คุณ Meridy McCague ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อผู้สูงวัยกล่าวว่าทางศูนย์มีการฝึกอบรมหลายอย่างรวมทั้ง QiGong Tai Chi การฝึกโยคะไปจนถึงการเต้นรำแนวลาติน นอกจากกิจกรรมที่ส่งเสริมการออกกำลังกายแล้ว ทางศูนย์ยังจัดกิจกรรมต่างเพื่อให้ผู้สูงวัยมาพบปะกันเพื่อสันทนาการ ใช้เวลาร่วมกันหรือเข้ากลุ่มเย็บปักถักร้อย

ทางศูนย์เพิ่มการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีแก่ผู้สูงวัยหรือที่เรียกว่า SeniorTech workshop เมื่อปีที่แล้วหลังจากได้รับบริจาค iPad จำนวนหลายเครื่องจากหน่วยงานชุมชนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ในการฝึกอบรมนี้ มีผู้สูงวัยลงชื่อเข้าเรียนประมาณ 100 คน

คุณ McCague กล่าวว่าเมื่อคนสูงวัยขึ้น โลกของพวกเขาจะเล็กลง ผู้สูงอายุบางคนอาจจะไม่ออกไปไหนมาไหนเลย ไม่เดินทางไกลเพื่อไปเยี่ยมญาติ การสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ท ไม่ว่าจะใช้เฟสบุคหรือสไกพ์ ช่วยให้พวกเขาได้ติดต่อสื่อสารกับญาติได้ง่ายขึ้น ผู้สูงอายุสามารถสั่งซื้อของกินของใช้ผ่านทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก

คุณ Kerry Hannon ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพและการเกษียณอายุกล่าวว่าการฝึกอบรมผู้สูงวัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีมีผลดีทางเศรษฐกิจ เธอกล่าวว่าสหรัฐมีกลุ่มประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มจำนวนมากขึ้น การอบรมช่วยให้คนเหล่านี้สามารถใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ทและเทคโนโลยีได้ดีขึ้น ช่วยให้พวกเขาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้หรือศึกษาข้อมูล

เมื่อคนเราอายุยืนมากขึ้น ผู้สูงอายุอาจอยากกลับไปทำงานอีกหลังเกษียนอายุแล้ว คุณ Hannon กล่าวว่าความรู้ด้านเทคโนโลยีจะมีประโยชน์อย่างมากแก่ผู้สูงอายุในการหางานใหม่ๆ ทำ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG