ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณพ่ออเมริกันแสวงหาดินแดนใหม่ตั้งประเทศเติมฝันลูกสาวให้เป็นเจ้าหญิงน้อย


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:24 0:00
Direct link

ชาวอเมริกันคนหนึ่งได้แรงบันดาลใจจากความรักในตัวลูกสาววัย 6 ขวบที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าหญิง เดินทางข้ามทวีปไปปักธงในดินแดนที่เชื่อว่ายังไม่ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศใดในทวีปแอฟริกา ก่อนประกาศตั้งราชอาณาจักรแห่งใหม่เพื่อให้ลูกสาวของเขาได้เป็นเจ้าหญิงน้อยได้สมใจ

Jeremiah Heaton ชาวอเมริกันจากรัฐเวอร์จิเนีย อ้างสิทธิ์เข้าครอบครองดินแดนที่เขาเชื่อว่ายังไม่มีใครเป็นเจ้าของ ผืนดินบริเวณชายแดนระหว่างเขตติดต่อประเทศอียิปต์และซูดาน และเตรียมสถาปนาเป็นราชอาณาจักรใหม่ ที่ชื่อ Kingdom of North Sudan โดยมีเจ้าหญิง Emily ซึ่งเป็นลูกสาวของเขาวัย 6 ขวบเป็นเจ้าผู้ครองดินแดนแห่งราชอาณาจักรซูดานเหนือ

แรงบันดาลใจของการตั้งราชอาณาจักรใหม่ไม่ใช่เรื่องบันเอิญ เพราะเขาใช้เวลาในการค้นคว้าเอกสาร ก่อนที่ค้นพบดินแดนเล็กๆ ที่ชื่อว่า ‘Bir Tawil’ ดินแดนไร้กรรมสิทธิ์บริเวณเขตติดต่ออียิปต์และซูดาน จึงเดินทางไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาและปักธงชาติที่ออกแบบโดยเขาและเจ้าหญิงน้อย เอมีลี่ เพื่อประกาศการครอบครอง

Heaton บอกว่า หลายๆ ประเทศก็เคยใช้วิธีการประกาศเข้าครองดินแดนแบบนี้มาก่อน เช่นรัสเซียที่เดินทางไปยังขั้วโลกเหนือด้วยเรือดำน้ำเมื่อ 5-6 ปีก่อน แล้วก็นำธงออกมาปักและประกาศครอบครองสิทธิเหนือบริเวณดังกล่าว และเขาก็ใช้วิธีการเดียวกัน

คุณพ่อคนนี้ ค่อนข้างจริงจังกับเรื่องนี้มาก ถึงขนาดเปิดสถานทูตของราชอาณาจักรซูดานเหนือ ที่กรุงวอชิงตัน และเตรียมที่จะเปิดการเจรจากับตัวแทนของอียิปต์และซูดานในเร็วๆ นี้

เช่นเดียวกับเจ้าหญิงน้อยเอมีลี่ ที่ตื่นเต้นเสมอกับบทบาทของเจ้าหญิงแห่งราชอาณาจักรซูดานและประกาศว่า เธออยากจะเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ ชาวแอฟริกันที่ขาดแคลนอาหาร และสร้างสวนขนาดใหญ่ในราชอาณาจักรของเธอ

แต่ดูเหมือนว่าการสถาปนาราชอาณาจักรใหม่นั้นไม่ได้ง่ายนัก เพราะในความเป็นจริงแล้วเงื่อนไขด้านกฏหมายระหว่างประเทศและด้านรัฐศาสตร์ ไม่เอื้อให้มีการเกิดรัฐชาติใหม่ได้ง่ายขนาดนั้น

ศาสตราจารย์ Edward Swain ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า แม้โดยพื้นฐานแล้วการอ้างเข้าครอบครองดินแดนที่ยังไม่มีใครถือกรรมสิทธิ์อาจเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ก็ยังต้องมีกระบวนการอื่นๆ ที่มีผลในแง่การปฏิบัติเพื่อการเป็นเจ้าของอย่างสมบูรณ์ด้วย มากกว่าจะเป็นแค่เพียงการเข้าไปปักธงธรรมดาๆ หรือแค่ถ่ายรูปเซลฟี่ เพื่อประกาศเป็นเจ้าของดินแดน

เช่นเดียวกับศาศตราจารย์ชีล่า คาราพีโค่ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยริชมอนด์ ที่บอกว่า การตั้งประเทศใหม่ๆ อย่างน้อยก็ควรจะมีการรับรอบจากประเทศต่างๆ หรือจากสหประชาชาติ และการเข้าไปอ้างสิทธิในครั้งนี้ขาดความสมบูรณ์ตามกฏหมาย แม้จะมีการอ้างว่าจะเข้าไปเป็นสมาชิกสหภาพแอฟริกันแต่บรรดาประเทศต่างๆ คงไม่สนับสนุนให้ใครก็ตามจากเวอร์จีเนีย หรือจากที่ไหนก็ตามในโลก เดินทางเข้ามาปักธงและประกาศตัวเองว่าเป็นพระราชาได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน

แม้โอกาสที่จะสร้างอาณาจักรใหม่อาจจะแทบเป็นไปไม่ได้ในโลกแห่งความจริง แต่อย่างน้อยคุณฮีตัน ก็สามารถทำให้แรงบันดาลใจของเขาที่อยากทำให้ลูกสาววัย 6 ขวบ เป็นเจ้าหญิงเป็นจริงขึ้นมาให้ได้

เขาบอกว่า บรรดาคุณพ่อคุณแม่คงไม่อยากบอกลูกๆ ว่ามีข้อจำกัดมากมายในสิ่งที่เขาอยากจะเป็น และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ส่วนใหญ่มุมมองของเด็กผู้หญิงทั่วโลกในวัย 6 ขวบ ล้วนแต่อยากเป็นเจ้าหญิงกันทั้งนั้น ซึ่งชัดเจนว่าความพยายามของคุณพ่อที่อยากจะสร้างอาณาจักรแห่งใหม่ล้วนมีแรงบันดาลใจมาจากความรักในลูกสาวตัวเล็กๆ และอยากจะเติมเต็มความความฝันให้เธอได้เป็นเจ้าหญิงน้อยเอมีลี่ได้สมใจ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG