ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยที่ได้รับรางวัล Ig Nobel ปีนี้ มีอะไรบ้างที่น่าสนใจชวนให้คิด


Master of Ceremonies Marc Abrahams holds up the 2014 Ig Nobel Prize trophy during a performance at the Ig Nobel Prize ceremony at Harvard University, in Cambridge, Mass., Sept. 18, 2014.
Master of Ceremonies Marc Abrahams holds up the 2014 Ig Nobel Prize trophy during a performance at the Ig Nobel Prize ceremony at Harvard University, in Cambridge, Mass., Sept. 18, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

รางวัล Ig Nobel ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่เหมือนกับงานวิจัยอื่นใด มีทั้งหมดสิบรางวัลด้วยกัน และมีวารสารล้อเลียนวิทยาศาสตร์ Annals of Improbable Research เป็นเจ้าภาพจัดงาน

สำหรับปีนี้ สี่รางวัลเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหาร

เริ่มต้นด้วยรางวัลสาขาฟิสิกส์ซึ่งทีมนักวิจัยจากญี่ปุ่นเป็นผู้ชนะด้วยงานการวิจัยหาสัมประสิทธิ์ของการเสียดสีระหว่างรองเท้ากับเปลือกกล้วยหอม เมื่อมีคนเดินเหยียบเปลือกกล้วยบนพื้น งานวิจัยชิ้นนี้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอันตรายของการเหยียบเปลือกกล้วยไว้ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับอาหารเหมือนกัน แต่เป็นอาหารที่ผ่านการย่อยแล้ว ทีมนักวิจัยจากสาธารณรัฐ Czech ได้รับรางวัลสาขาชีววิทยาสำหรับงานวิจัยที่มีข้อสรุปว่า สุนัขมักจะตั้งลำตัวอยู่ระหว่างทิศเหนือและใต้ ยามทำธุระสำคัญประจำวัน

ในขณะที่ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันได้รับรางวัลสาขาแพทยศาสตร์ เพราะพบว่า ถ้ามีเลือดกำเดาออก ให้ใช้เนื้อหมูรมควัน หรือที่ผึ่งหรืออบมาแล้วอุดใส่รูจมูก จะหยุดเลือดได้

งานวิจัยเกี่ยวกับอาหารที่ได้รับรางวัลอีกชิ้นหนึ่งคือการศึกษาการทำงานของสมองของผู้ที่เห็นหน้าพระเยซูในขนมปังปิ้ง

แต่งานที่ถูกใจ Marc Abrahams ผู้ก่อตั้งรางวัล Ig Nobel นี้ขึ้นมา เป็นพิเศษ คือการศึกษาของทีมงานจากนอร์เวย์และเยอรมนีที่อยากจะรู้ว่า กวาง Reindeer มีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อเห็นคนสวมชุดหมีขั้วโลกไปหลอกให้กวางกลัว

แต่ต้องยกนิ้วให้กับนักวิจัยจากอิตาลีที่สามารถคว้ารางวัล Ig Nobel ไปได้ถึงสองรางวัลด้วยกันในปีนี้

รางวัลแรกเป็นงานจากสถาบันสถิติแห่งชาติของอิตาลีที่พิสูจน์ว่าชาติภาคีของสหภาพยุโรปแต่ละชาติสามารถเพิ่มขนาดเศรษฐกิจของประเทศได้ตามที่สหภาพยุโรปกำหนดไว้ ถ้ารวมรายได้จากการค้าประเวณี ยาเสพติดผิดกฎหมาย การลักลอบค้าของผิดกฎหมาย และการทำธุรกรรมผิดกฎหมายอื่นๆ เข้าไว้ในผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศด้วย

อีกรางวัลหนึ่งสำหรับนักวิจัยจากอิตาลี เป็นรางวัลสำหรับการศึกษาที่วัดความเจ็บปวดโดยเปรียบเทียบที่ผู้ชมภาพวาดได้รับขณะชมภาพทั้งที่สวยงามและน่าเกลียด ในขณะที่นักวิจัยยิงแสงเลเซอร์กำลังสูงไปที่มือของผู้ชมภาพ

รายงานข่าวกล่าวว่า งานแจกรางวัล Ig Nobel ปีนี้ ดำเนินไปด้วยดี สมตามสปิริตที่ผู้จัดกล่าวว่า “เป็นการยกย่องความสำเร็จที่ทำให้ผู้คนหัวเราะได้ในทีแรก และครุ่นคิดในเวลาต่อมา”

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG