ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักคุณยายนักบินวัย 91 ปี กับบทพิสูจน์คำพูดว่า ‘ไม่มีใครแก่เกินไล่ตามความฝัน’


Amelia Earhart แรงบันดาลใจของคุณยาย Mary Moe
Amelia Earhart แรงบันดาลใจของคุณยาย Mary Moe
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00
Direct link

คุณยายชาวอเมริกัน Mary Moe บอกว่าเธอรอมานานถึง 91 ปี กว่าจะได้มีโอกาสทำตามความฝันที่อยากเป็นนักบิน โดยได้แรงบันดาลใจจาก Amelia Earhart ตำนานนักบินหญิงชาวอเมริกันผู้สร้างสถิติบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนที่จะหายสาบสูญไปขณะพยายามสร้างประวัติศาสตร์บินรอบโลก

คุณยาย Moe บอกว่าความฝันอยากเป็นนักบินนั้นมีมาแต่เด็ก แต่ต้องพับไปหลังจากเธอเป็นโรคมะเร็งเมื่ออายุ 34 ปี หลังจากหายจากมะเร็งเธอก็ใช้เวลาส่วนใหญ่เลี้ยงดูครอบครัว เมื่อตอนอายุ 60 ปีเธอมีโอกาสเข้าคอร์สฝึกบินระยะหนึ่ง แต่ต้องยอมแพ้เนื่องจากมีราคาแพงมาก

ความฝันของคุณยายลุกโชนอีกครั้งหลังจากรู้จักกับองค์กรไม่แสวงหากำไรชื่อ Wish of a Lifetime ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้คำอธิษฐานหรือความฝันของของผู้สูงอายุได้กลายเป็นจริง

คุณ Sally Webster โฆษกของ Wish of a Lifetime กล่าวกับ VOA ว่าเป้าหมายของ Wish of a Lifetime คือการส่งข้อความไปยังส่วนต่างๆ ในสังคม ให้เห็นความสำคัญของคำอธิษฐานหรือความต้องการของผู้สูงอายุ ซึ่งทุกปีจะมีผู้สูงอายุส่งจดหมายขอให้ช่วยทำฝันให้เป็นจริงเข้ามาหลายร้อยฉบับ โดยผู้ยื่นคำขอนั้นมีอายุเฉลี่ยที่ 82 ปี

ด้านคุณ Susie Danick ผู้ก่อตั้งบริษัท TAD Relocation หนึ่งในองค์กรที่บริจาคเงินให้กับ Wish of a Lifetime เพื่อใช้ในการทำฝันคุณยายให้เป็นจริง บอกว่าคุณยาย Moe เข้ารับการฝึกฝนเป็นนักบิน 3 คอร์สด้วยกัน ก่อนจะสามารถบินได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวันที่บินนั้นสมาชิกครอบครัวมาเป็นสักขีพยานและต่างตื่นเต้นดีใจที่คุณยายทำได้

ด้านคุณยาย Moe บอกว่าชอบความรู้สึกที่ได้อยู่บนฟ้า เพราะมีหลายอย่างน่าสนใจเหลือเกินในมุมมองของนก และเป็นชั่วขณะหนึ่งที่รู้สึกเหมือนบินได้จริงๆ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG