ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ย้ำ กองทัพสหรัฐฯ พร้อมปกป้องไต้หวันหากจีนรุกราน


US Taiwan Flags
US Taiwan Flags

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศย้ำว่า กองทัพสหรัฐฯ พร้อมจะช่วยปกป้องไต้หวัน หากจีนส่งกำลังรุกราน โดยคำประกาศนี้นำมาซึ่งการโต้ตอบด้วยอารมณ์โกรธแค้นจากจีนซึ่งระบุว่า ผู้นำกรุงวอชิงตันส่งสัญญาณผิด ๆ ไปยังกลุ่มผู้ที่ต้องการประกาศอิสรภาพให้ไต้หวัน

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ CBS 60 Minutes ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ ปธน.ไบเดน ตอบคำถามของผู้สัมภาษณ์ว่า กองทัพสหรัฐฯ จะช่วยปกป้องเกาะ(ไต้หวัน)ที่มีการปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่จีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของตนหรือไม่ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “ใช่ ยิ่งถ้าหากว่า เกิดการโจมตีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

และเมื่อถูกถามให้อธิบายว่า แม้ว่าจะไม่เหมือนในกรณีของยูเครน กองกำลังสหรัฐฯ จะช่วยปกป้องไต้หวันหากจีนทำการรุกรานหรือไม่ ปธน.ไบเดน ตอบว่า “ใช่ (เราจะช่วย)”

การสัมภาษณ์โดยสถานีโทรทัศน์ CBS นี้ เป็นท่าทีล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ ที่แสดงออกมาชัดเจนนอกเหนือจากจุดยืนของรัฐบาลกรุงวอชิงชันเกี่ยวกับไต้หวันที่ยึดถือกันมานาน แต่ก็มีความชัดเจนกว่าคำประกาศครั้งก่อนต่อคำถามเรื่องนโยบายทางทหารเพื่อช่วยไต้หวัน

ตลอดเวลาที่ผ่านมา สหรัฐฯ ดำเนินนโยบาย “ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์” เสมอมา และไม่เคยให้ความชัดเจนว่า จะดำเนินการตอบโต้ทางทหารต่อกรณีการรุกรานไต้หวันหรือไม่

Chinese Foreign Ministry new spokesperson Mao Ning speaks at a news conference in Beijing, China September 5, 2022. REUTERS/Yew Lun Tian
Chinese Foreign Ministry new spokesperson Mao Ning speaks at a news conference in Beijing, China September 5, 2022. REUTERS/Yew Lun Tian

และเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังโฆษกทำเนียบขาว ว่านโยบายของสหรัฐฯ ต่อไต้หวันเปลี่ยนแปลงไปแล้วหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า “ประธานาธิบดีเคยพูดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว ทั้งเมื่อตอนที่เยือนกรุงโตเกียวเมื่อต้นปี และท่านได้แสดงความชัดเจนแล้วว่า นโยบายไต้หวันของเราไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็ยังคงเหมือนเดิม”

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งว่า ความเห็นของปธน.ไบเดน ส่ง “สัญญาณผิด ๆ อย่างร้ายแรง” ไปยังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ต้องการให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน และว่า จีนนั้น “ไม่พอใจอย่างมากและขอคัดค้านอย่างที่สุด” ต่อความเห็นของผู้นำสหรัฐฯ และได้ส่งคำร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปแล้ว พร้อมเตือนว่า จีนขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระ

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศไต้หวันได้แสดงความขอบคุณต่อปธน.ไบเดน ที่ออกมายืนยัน “ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะปกป้องความมั่นคงของไต้หวัน”

ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG