ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันงง!? เมื่อนกอินทรีบนตราประทับผู้นำสหรัฐฯ เปลี่ยนไปคล้ายของรัสเซีย


FILE - U.S. President Donald Trump takes the stage next to an altered presidential seal prior to a speech at Turning Point USA's Teen Student Action Summit in Washington, July 23, 2019.
FILE - U.S. President Donald Trump takes the stage next to an altered presidential seal prior to a speech at Turning Point USA's Teen Student Action Summit in Washington, July 23, 2019.

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวต้องเผชิญคำถามมากมายในวันพฤหัสบดี เมื่อตราประทับลงชื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีสัญลักษณ์ต่างๆ แปลกไปจากเดิม รวมถึง นกอินทรีสองหัว และถุงไม้กอล์ฟ ปรากฏขึ้นบนจอสไลด์บนเวทีกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ภาพที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ แสดงให้เห็นประธานาธิบดีทรัมป์ ยืนอยู่หน้าตราประทับปลอมของประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ Seal of The President of The United States ก่อนที่จะกล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนแนวคิดขวาจัด Turning Point USA

สัญลักษณ์ที่ปรากฎในตราประทับปลอมนั้น รวมถึง นกอินทรีสองหัวแทนที่จะเป็นนกอินทรีหัวเดียวเหมือนของเดิม และมีถุงกอล์ฟอยู่ที่ขาซ้ายของนกอินทรีนั้นแทนที่จะเป็นลูกธนู ส่วนขาขวากำลังขยุ้มธนบัตรแทนที่จะเป็นกิ่งต้นมะกอก

โดยนกอินทรีสองหัวนั้นถือเป็นตราสัญลักษณ์ของรัฐบาลและกองทัพรัสเซีย นอกจากนี้ยังปรากฎอยู่บนธงชาติของประเทศในแถบยุโรปตะวันออกซึ่งเคยปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์หลายประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อความที่ปรากฎอยู่เหนือหัวนกอินทรีบนตราประทับนั้น ยังกลายเป็นภาษาสเปน ที่แปลได้ว่า "45 คือหุ่นเชิด" ซึ่งเชื่อว่าหมายถึงประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ คือ โดนัลด์ ทรัมป์ นั่นเอง

โฆษกกลุ่ม Turning Point USA ออกมาขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และบอกว่าได้ไล่ผู้รับผิดชอบเรื่องการเปลี่ยนสไลด์ดังกล่าวออกไปแล้ว

กลุ่มรณรงค์ที่มีชื่อว่า One Term Donnie ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ออกแบบโลโก้ดังกล่าว โดยหน้าเฟสบุ๊กเพจของกลุ่มนี้ยังได้กล่าวยกย่องผู้ที่นำตราประทับปลอมนี้ไปใช้ และนำไปโชว์ด้านหลังประธานาธิบดีทรัมป์

การนำตราประทับของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปดัดแปลงแก้ไขหรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยอาจถูกลงโทษปรับหรือจำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

XS
SM
MD
LG