ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ไม่หยุดวิจารณ์ ส.ส.หญิงอเมริกันสี่ราย ย้ำคนเหล่านี้ "ต้องรักประเทศ"


President Donald Trump speaks during a Cabinet meeting in the Cabinet Room of the White House, July 16, 2019.
President Donald Trump speaks during a Cabinet meeting in the Cabinet Room of the White House, July 16, 2019.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ยังคงรักษาจุดยืนเรื่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสตรีของพรรคเดโมเเครต แม้ว่าก่อนหน้านี้ถ้อยคำของเขาก่อให้เกิดเสียวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความในวันอาทิตย์ โจมตีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงหลายคนของพรรคเดโมแครต โดยบอกให้พวกเธอ "กลับประเทศ" และหันไปจัดการกับอาชญากรรมในประเทศบ้านเกิดของพวกเธอ

ล่าสุดในวันอังคาร เขาถูกนักข่าวถามระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ส.ส.หญิงเหล่านี้ควรไปอยู่ที่ใด

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า "ขึ้นอยู่กับพวกเธอ จะไปอยู่ที่ใดก็ได้ที่ต้องการ หรือจะอยู่ที่นี่ต่อ..... แต่พวกเธอต้องรักประเทศของเรา"

นอกจากนี้เขายังได้ชูกระดาษ และกล่าวว่าเป็นรายงานสรุปสิ่งที่ ส.ส.หญิงเหล่านี้เคยพูด ซึ่ง "เลวร้ายและแย่มากจนไม่อยากจะอ่านให้ฟัง"

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวด้วยว่า ในความเห็นของเขา "คนเหล่านี้เกลียดอเมริกา"

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งทวีตที่ระบุว่าตนไม่ใช่คนเหยียดเชื้อชาติสีผิว และยังคงเขียนตำหนิ ส.ส.หญิงของเดโมเเครต ที่เขาบอกว่าเกลียดอเมริกา คือ อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินเนโซต้า อยานน่า เพลสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเสตต์, ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก และ ราชี้ด ทลาอิบ จากรัฐมิชิแกน

ในบรรดา ส.ส.หญิงที่ถูกผู้นำสหรัฐฯ ทวีตโจมตีทั้ง 4 คนนั้นในช่วงที่ผ่านมา มีเพียงคนเดียว คือ ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ ที่เกิดในต่างประเทศ ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ล้วนเป็นพลเมืองอเมริกันโดยกำเนิด

XS
SM
MD
LG