ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ บริจาควัคซีน ‘โมเดอร์นา’ 2.5 ล้านโดสให้ปากีสถาน


Vacina Covid-19 da Moderna
Vacina Covid-19 da Moderna

สหรัฐฯ บริจาควัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้กับปากีสถานในวันศุกร์ (2 กรกฎาคม) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแจกจ่ายวัคซีน 80 ล้านโดสจากสหรัฐฯให้กับหลายประเทศทั่วโลก

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงอิสลามาบัด ออกแถลงการณ์ว่า วัคซีนโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสของโมเดอร์นา ที่สหรัฐฯบริจาคให้ ได้มาถึงปากีสถาน ภายใต้ความร่วมมือของโครงการโคแวกซ์ องค์การยูนิเซฟ กับรัฐบาลปากีสถาน

นอกจากนี้ ทางสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงอิสลามาบัด ระบุว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันได้มอบความช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 เกือบ 50 ล้านดอลลาร์ ภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ได้บริจาควัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา 1.2 ล้านโดส ให้กับปากีสถาน ภายใต้โครงการโคแวกซ์มาแล้ว

การจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของสหรัฐฯ ให้กับปากีสถานในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ปากีสถาน พึ่งพาวัคซีนจากจีนเป็นสำคัญ และประสบกับภาวะขาดแคลนวัคซีนโควิดที่ผลิตจากฝั่งตะวันตก จนชาวปากีสถานออกมาชุมนุมประท้วงด้านหน้าศูนย์กระจายวัคซีนในสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถาน จัดหาวัคซีนจากฝั่งตะวันตก ทั้ง แอสตราเซเนกา หรือ ไฟเซอร์ เพื่อให้ชาวปากีสถานสามารถกลับไปทำงานในต่างประเทศได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ประกาศบริจาคเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ ที่จะจัดซื้อและจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้กับ 90 ประเทศรายได้น้อยและปานกลางทั่วโลก

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในปากีสถานส่วนใหญ่อยู่ในการควบคุมแล้ว โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันศุกร์ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 1,300 คน เสียชีวิต 24 คน ขณะที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 960,000 ราย และเสียชีวิตกว่า 22,000 คน นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกเมื่อต้นปี 2020

XS
SM
MD
LG