ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ส่งไซเรนเตือนภัย หลังโสมแดงปล่อยดาวเทียม


เกาหลีเหนือยิงสิ่งที่กรุงเปียงยางเรียกว่าดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ เมื่อเช้าวันพุธ ตามการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีใต้ ทำให้ต้องมีการประกาศเตือนภัยฉุกเฉินและแจ้งเตือนอพยพในบางพื้นที่ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตามรายงานของรอยเตอร์

เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังไปทั่วกรุงโซลของเกาหลีใต้ เมื่อ 6.32 น. ในระหว่างที่กรุงโซลออกประกาศเตือนพลเมืองให้เตรียมการสำหรับการอพยพที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น ออกคำเตือนภัยฉุกเฉินให้กับประชาชนในจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้ามืดวันพุธ และระบุว่า ขีปนาวุธได้ยิงออกจากเกาหลีเหนือแล้ว

เกาหลีเหนือระบุว่าจะเริ่มต้นการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคมและ 11 มิถุนายนนี้ เพื่อเพิ่มระบบการตรวจตรากิจกรรมของสหรัฐฯ

ในข้อมูลที่หน่วยงานระหว่างประเทศได้รับ พบว่าเกาหลีเหนือระบุว่าการปล่อยดาวเทียมจะมุ่งหน้าไปทางใต้ และชิ้นส่วนจรวดคาดว่าจะตกเหนือทะเลเหลืองและมหาสมุทรแปซิฟิก

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุก่อนการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือที่ใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธวิถีโค้งจะถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG