ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ รื้อฟื้นแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ


ADB-MEETING/
ADB-MEETING/

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จัดการประชุมผู้นำด้านการเงินร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในวันอังคาร โดยมีการตกลงที่จะรื้อฟื้นการหารือระหว่างกันแบบปกติอีกครั้ง ในช่วงที่ภาวะตึงเครียดในภูมิภาคและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของตนบีบให้ทั้งสองฝ่ายต้องหันมาเพิ่มความร่วมมือและแก้ไขความสัมพันธ์ที่มึนตึงระหว่างกัน ตามรายงานของสำนักงานรอยเตอร์

การรื้อฟื้นการหารือความร่วมมือด้านการเงินในระดับทวิภาคีของสองประเทศนี้เกิดขึ้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์และวันจันทร์หน้า เพื่อพบกับประธานาธิบดียูน ซุก ยอล แต่เป็นช่วงเดียวกับที่ตัวแทนรัฐบาลต่าง ๆ ในเอเชียเข้าร่วมการประชุมประจำปีของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank – ADB) ในสัปดาห์นี้ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือประเด็นความท้าทายทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและหนทางที่จะช่วยป้องกันแรงกระแทกต่าง ๆ

ADB-MEETING/
ADB-MEETING/

ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวระหว่างประชุมร่วมกับ ชู คยุง-โฮ รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ ว่า “ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญต่อกัน ซึ่งต้องร่วมมือจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก รวมทั้งกับภูมิภาคและประชมคมโลกด้วย” และว่า “สำหรับประเด็นความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์นั้น เรากำลังประสบกับเหตุการณ์อย่างเช่น กรณีการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ... ญี่ปุ่นมองว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นเรื่องที่ทั้งสองประเทศต้องร่วมกันจัดการด้วย”

รมต.ชู ของเกาหลีใต้ กล่าวเสริมว่า ทั้งสองประเทศสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความเป็นหุ้นส่วนในระดับรัฐบาลและระดับเอกชนในอุตสาหกรรมไฮเทค เช่น เซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี เป็นต้น

ทั้งนี้ รมต.ซูซูกิ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะกลับมาร่วมหารือประเด็นด้านการเงินกันเป็นประจำอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นการประชุมรายปี “ในเวลาที่เหมาะสม” ขณะที่ กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รมต.ชู มีกำหนดเยือนญี่ปุ่นอีกครั้งในปีนี้เพื่อหารือกับรมต.ซูซูกิ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตกอยู่ในภาวะตึงเครียดมาเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากข้อพิพาทที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีใต้ในช่วงปี ค.ศ.1910-1945

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG