ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นท้วงแผนการส่งดาวเทียมขึ้นอวกาศของเกาหลีเหนือ


South Korea Koreas Tensions
South Korea Koreas Tensions

ญี่ปุ่นออกมาให้ความเห็นว่า แผนการของเกาหลีเหนือที่จะส่งดาวเทียมขึ้นโคจรรอบโลกภายใน 2 สัปดาห์เป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวเนื่องกับการทดสอบขีปนาวุธของกรุงเปียงยาง

เกาหลีเหนือแจ้งต่อยามชายฝั่งของญี่ปุ่นในวันจันทร์ว่า ตนมีแผนจะปล่อยดาวเทียมขึ้นอวกาศระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคมและ 11 มิถุนายนนี้ โดยการแจ้งเตือนนี้มีออกมาไม่กี่สัปดาห์หลังจากสื่อรัฐบาลเปียงยางรายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ให้อนุมัติการเตรียมการขั้นสุดท้ายของการส่งดาวเทียมแล้ว

อย่างไรก็ตาม การจะส่งดาวเทียมขึ้นอวกาศได้นั้นหมายความว่า เกาหลีเหนือจะมีความสามารถในการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกห้ามภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโตเกียว กล่าวว่า ดาวเทียมของเกาหลีเหนือน่าจะต้องบินผ่านน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2016 เมื่อกรุงเปียงยางส่งดาวเทียมสังเกตการณ์โลกขึ้นสู่วงโคจร โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้สั่งหน่วยสกัดกั้นขีปนาวุธทางทะเลและทางบกให้เตรียมยิงวัตถุใดก็ตามที่พิจารณาแล้วอาจเป็นภัยต่อประเทศให้ตกลงได้เลยแล้ว

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เปิดเผยด้วยว่า ผู้นำญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐบาลรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์รายละเอียดทุกอย่างของการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ส่งคำเตือนผ่านแถลงการณ์ในวันจันทร์ไปยังเกาหลีเหนือไม่ให้เดินหน้าปล่อยดาวเทียมตามแผน โดยระบุว่า การทำเช่นนั้นหมายความว่า กรุงเปียงยางจะต้องทำการ “ชดใช้” หากดำเนินการดังกล่าว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG