ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดใหม่ เน้นภาคไอที


สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือซึ่งส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที หลายพันคน รวมทั้งที่ทำงานอยู่ในจีนและรัสเซียเพื่อส่งเงินกลับไปใช้ในโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของรัฐบาลกรุงเปียงยางด้วย

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ในวันอังคาร ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ ชินยอง (Chinyong Information Technology Cooperation Company) ในเกาหลีเหนือ และ คิม ซัง มัน ผู้ที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เชื่อว่ามีส่วนในกิจกรรมด้านแรงงานไอทีของกรุงเปียงยาง

คำประกาศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มีแรงงานด้านไอทีของเกาหลีเหนือหลายพันคนทำงานอยู่ในต่างประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในจีนและรัสเซีย โดยแรงงานเหล่านี้สร้างรายได้ให้แก่รัฐบาลเปียงยางเพื่อนำไปใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

แรงงานจากเกาหลีเหนือมักไม่เปิดเผยตัวตน สถานที่ และสัญชาติที่แท้จริงของพวกเขา และมักใช้เอกสารปลอมในการสมัครงาน โดยมักทำงานอย่างลับ ๆ ในหลากหลายตำแหน่งงานและอุตสาหกรรมต่าง ๆ "รวมทั้งในภาคธุรกิจ สุขภาพและการออกกำลังกาย สังคมออนไลน์ กีฬา บันเทิง และไลฟ์สไตล์" กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุ

ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้มีคำเตือนว่า การจ้างแรงงานด้านไอทีจากเกาหลีเหนืออาจนำไปสู่การลอบขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทได้

ไบรอัน เนลสัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการก่อการร้ายและข่าวกรองด้านการเงิน มีแถลงการณ์ว่า "คำประกาศในวันนี้ยิ่งเน้นย้ำถึงการกระทำผิดกฎหมายและการทำงานของแรงงานภาคไอทีของเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างรายได้เพื่อนำไปใช้ในโครงการสร้างอาวุธอำนาจทำลายล้างสูง และโครงการขีปนาวุธ"

กระทรวงการคลังชี้ด้วยว่า สำนักงานการสอดแนมทางเทคนิคของเกาหลีเหนือคือผู้นำในปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ และยังมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อเสียง คือ ลาซารัส (Lazarus) ผู้ถูกกล่าวหาว่าลอบขโมยสกุลเงินดิจิทัลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG