ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกินต้าน! เกาหลีใต้ขึ้นค่าไฟหลังยื้อมากว่าหนึ่งเดือน


Seoul electricity
Seoul electricity

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศวันจันทร์ว่าจะขึ้นค่าไฟฟ้า 5.3% ส่วนหนึ่งก็เพื่อสะท้อนต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังชะลอการปรับราคาขึ้นมากว่าหนึ่งเดือนท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและค่าครองชีพสูงอยู่แล้ว

การขึ้นค่าไฟครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นครั้งที่สองของปี โดยในครั้งเเรกมีการเพิ่มขึ้นในอัตรา 9.5% เมื่อช่วงขึ้นปีใหม่

เดิมทีการปรับครั้งที่สองนี้มีกำหนดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน แต่ถูกเลื่อนออกไปเพราะประชาชนแสดงความไม่พอใจต่อค่าครองชีพที่เเพงขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดี ยูน ซุค ยอล ที่เพิ่งจะครบรอบการบริหารประเทศในปีเเรกเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว กำลังเผชิญกับความนิยมในระดับต่ำจากประชาชน

นอกจากนั้นรัฐบาลยังอยู่ใต้เเรงกดดันจากสองด้านคือผู้ผลิตไฟฟ้าที่ขาดทุนและภาคครัวเรือนที่กำลังเเบกรับค่าครองชีพที่หนักอึ้ง

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเกาหลีใต้ ลี ชางยางเริ่มต้นคำประกาศขึ้นค่าไฟว่า เขารู้สึก "จุกอกกับภาระและความกังวลที่มากจากราคาที่เพิ่มขึ้น"

South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.
South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.

ด้านรัฐวิสาหกิจที่ผลิตไฟฟ้าของเกาหลีใต้ บริษัท Korea Electric Power Corp (KEPCO) รายงานขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาสเเรกเกือบ 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 150,000 ล้านบาท หลังจากขาดทุนกว่า 800,000 ล้านบาท เมื่อปีที่เเล้วทั้งปี

นอกจากค่าไฟที่เพิ่มขึ้น กระทรวงพลังงานยังประกาศขึ้นราคาเเก๊สภาคครัวเรือนที่อยู่ในเขตเมืองอีก 5.3%

ทั้งราคาค่าไฟและค่าเเก๊สใหม่จะมีผลในวันอังคาร

เงินเฟ้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นจนเเตะระดับ 6.3% เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่เเล้ว ถือว่าสูงสุดในรอบ 24 ปี โดยปัจจุบันเงินเฟ้อของประเทศอยู่ที่ประมาณ 4% มากกว่าเป้าของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 2%

ในอีก 11 เดือนเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งผู้เเทนราษฎร และในการทำโพลล์ของกัลลัพล่าสุด ประธานาธิบดียูนได้รับการยอมรับจากประชาชน 35% เทียบกับ 59% ที่ไม่ยอมรับในตัวผู้นำประเทศรายนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG