ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหญิงเมแกน บินกลับแคนาดา หลังกระแสข่าวขอลดบทบาทในราชวงศ์


Britain Royals Prince Harry
Britain Royals Prince Harry

เมแกน พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี เสด็จกลับแคนาดาท่ามกลางกระแสข่าวโหมหนัก จากการประกาศขอลดบทบาทในราชวงศ์อังกฤษของทั้ง 2 พระองค์

ก่อนหน้านี้ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ พร้อมด้วยเจ้าชายอาร์ชี พระโอรส ประทับอยู่ที่แคนาดาเป็นเวลา 6 สัปดาห์เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ทั้ง 2 พระองค์จะกลับมาเยือนอังกฤษ พร้อมกับประกาศแผนการสำคัญ ก่อนที่เจ้าหญิงเมแกนจะเสด็จกลับแคนาดาเพื่ออยู่กับเจ้าชายอาร์ชีพระโอรสที่ยังประทับอยู่ที่นั่น

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ เปิดเผยทางอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ ระบุว่า ทั้ง 2 พระองค์มีพระประสงค์ที่จะลดบทบาทในราชวงศ์อังกฤษ และจะใช้เวลาอยู่ในอังกฤษและอเมริกาเหนือ เพื่อให้ทั้ง 2 พระองค์และเจ้าชายอาร์ชีมีพื้นที่ส่วนตัวอย่างที่ปรารถนา และว่าเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าหญิงเมแกนต้องการมีอิสรภาพทางการเงินของพระองค์เอง

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ พระชนมายุ 35 ชันษา และเจ้าหญิงเมแกน พระชายา จะหารายได้ด้วยพระองค์เองเพื่อรองรับกับวิถีชีวิตที่ต้องไปๆกลับๆ อังกฤษอเมริกาเหนือเช่นนี้ได้อย่างไร แต่ในขณะนี้ Duchy of Cornwall ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงให้ทั้งรายได้และดูแลค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยให้กับครอบครัวของเจ้าชายแฮร์รีทั้งหมดมูลค่าหลายแสนปอนด์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 6 เดือนก่อน มีรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี และเจ้าหญิงเมแกน ทรงยื่นขอเครื่องหมายการค้าของ Sussex Royal และ Sussex Royal Foundation ซึ่งครอบคลุมโครงการการกุศล ไปจนถึงสินค้าต่างๆ อย่างหนังสือ หรือของใช้ส่วนตัวอย่างชุดนอนและถุงเท้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ต่าง ระบุว่า ทั้ง 2 พระองค์สามารถใช้ความโด่งดังในการสร้างรายได้ เช่น การขึ้นกล่าวตามงานต่างๆ การเป็นพรีเซนเตอร์ หรือสร้างบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ของพระองค์ขึ้นมาก็ได้

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์กำลังผ่อนคลายสถานการณ์ โดยต่างกล่าวว่าแผนการของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน เกิดขึ้นโดยไม่ผ่านความเห็นชอบหรือปรึกษากับสมาชิกราชวงศ์อื่นๆแต่อย่างใด

ด้านหนังสือพิมพ์ไทม์ส รายงานว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลสจะทรงตัดเงินช่วยเหลือทั้งหมด หากดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ยืนกรานจะลดบทบาทในราชวงศ์ต่อไป

ในการสำรวจของ YouGov สอบถามชาวอังกฤษ 1,327 คน ระบุว่า 45% ของชาวอังกฤษสนับสนุนการตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ขณะที่ 63% มองว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลสควรตัดเงินช่วยเหลือครอบครัวซัสเซกส์นี้เสียที

XS
SM
MD
LG