ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มอสโก “ยัน” สงครามยูเครนคือเรื่องระหว่าง ‘พวกชาติตะวันตก’ กับรัสเซีย


Russia Lavrov
Russia Lavrov

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สงครามในยูเครนนั้น เป็นเรื่องระหว่าง รัสเซีย และ “พวกชาติตะวันตก” ล้วน ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในการเข้าร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในวันพฤหัสบดี เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ยังคงพูดย้ำคำกล่าวอ้างของเครมลินว่า รัฐบาลกรุงเคียฟทำการกดขี่ผู้ที่ใช้ภาษารัสเซียและอาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศมาตลอด

รมต.ลาฟรอฟ กล่าวด้วยว่า บรรดาพันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครน “ช่วยกันปกปิดอาชญากรรมทั้งหลายของรัฐบาลกรุงเคียฟ” ด้วย

นอกจากนั้น ลาฟรอฟ ยังระบุว่า “สิ่งที่ร้ายกาจยิ่งกว่าก็คือ การที่รัฐบาลต่าง ๆ อัดอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนอย่างเต็มที่ และยังช่วยฝึกทหารให้ด้วย (แต่) เป้าหมายนั้นชัดเจน และพวกเขาก็แสดงให้เห็นชัดแล้ว คือ เพื่อยืดการสู้รบให้ยาวออกไปมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะต้องมีเหยื่อหรือความเสียหายเกิดขึ้นมากเพียงใดก็ตาม เพื่อที่จะทำให้รัสเซียหมดแรงและอ่อนล้าลง และนโยบายเช่นนั้นหมายความว่า ชาติตะวันตกนั้นเกี่ยวพันกับความขัดแย้งนี้โดยตรง และทำให้ทุกฝ่ายเป็นคู่กรณีของความขัดแย้งนี้ด้วย”

ทั้งนี้ รมต.ลาฟรอฟ ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุม หลังจากที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ออกมาเตือนมอสโกเกี่ยวกับแผนผนวกยูเครนเข้ากับตน และหลังจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ รวมทั้ง พันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกช่วยกดดันรัสเซียให้ยุติสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 7 เดือนแล้ว

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG