ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นให้ขอรัสเซียหยุดขู่ใช้นิวเคลียร์


UN General Assembly Security Council
UN General Assembly Security Council

ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้สมาชิกของกลุ่มร่วมกันกดดันรัสเซียให้ยุติการออกมาขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามในยูเครนได้แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ประเทศที่มีความพร้อมด้านอาวุธนิวเคลียร์ของตน “จะใช้ทุกวิถีทางที่เรามีพร้อมอยู่” หากดินแดนของตนตกอยู่ในภัยคุกคาม เพื่อที่จะปกป้องประเทศและประชาชนให้ได้

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ใช้เวทีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ วิพากษ์วิจารณ์การรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย และร้องขอให้ประเทศสมาชิกอื่น ๆ เข้าร่วมการประณามมอสโกสำหรับการก่อความขัดแย้งนี้

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า “สมาชิกคณะมนตรีทุกประเทศควรส่งข้อความอันชัดเจน การใช้คำขู่เรื่อง(อาวุธ)นิวเคลียร์โดยไม่มีการยับยั้งชั่งใจต้องยุติลงทันที”

นอกจากนั้น รมต.บลิงเคน ยังกล่าวด้วยว่า “คน ๆ หนึ่งเลือกที่จะเริ่มทำสงคราม คน ๆ หนึ่งก็สามารถยุติเรื่องนี้ได้ เพราะถ้ารัสเซียหยุดการสู้รบ สงครามก็จะจบ (แต่)ถ้าหากยูเครนหยุดการต่อสู้ ยูเครนก็จะถึงจุดจบ”

ทั้งนี้ เพียงหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมากล่าวโจมตีท่าทีของปธน.ปูติน ต่อสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกว่าเป็น การละเมิดกฎบัตรยูเอ็นและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างมหันต์ สหรัฐฯ ก็นำเรื่องขึ้นร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ควรมีการตำหนิรัสเซียมากกว่าที่ทำมาและควรโดดเดี่ยวมอสโกต่อการส่งกองทัพรุกรานยูเครนด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยตัว บอกกับ เอพี ว่า โอกาสที่คณะมนตรีความมั่นคงฯ จะลงมือทำการใด ๆ ต่อรัสเซียนั้นมีอยู่น้อยมาก เนื่องจากสถานะความเป็นสมาชิกถาวรพร้อมอำนาจวีโต้ของรัสเซีย แต่สหรัฐฯ ก็หวังที่จะเกลี้ยกล่อมให้สมาชิกอื่น ๆ ช่วยพูดให้มอสโกตระหนักถึงความเสียหายที่ตนก่อให้กับโลกทั้งโลกและเรียกร้องให้เครมลินยุติทุกอย่างได้แล้ว

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG