ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ ยูเอ็น ออกโรงเตือนรัสเซียกรณีผนวกพื้นที่ยูเครนเข้ากับตน


77th Session of the United Nations General Assembly
77th Session of the United Nations General Assembly

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อันโตนิโอ กูเทอเรซ แจ้งต่อที่ประชุมกรณีสถานการณ์ยูเครนโดยคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ว่า การหารือปัญหาความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์นั้น “เป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างที่สุด” และออกเสียงติงแผนการทำประชามติในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียต้องการผนวกเข้ากับตน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การทำประชามติเพื่อตัดสินว่า พื้นที่ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนที่กองทัพมอสโกยึดครองอยู่นี้จะเข้าร่วมกับรัสเซียหรือไม่ มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์นี้จนถึงวันอังคารหน้า โดยพื้นที่ดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 15% ของอาณาเขตรวมของยูเครน

เลขาธิการใหญ่ กูเทอเรซ แจ้งต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงว่า ตนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับแผนดังกล่าว โดยกล่าวว่า “การผนวกอาณาเขตของรัฐใด ๆ โดยรัฐอื่น โดยการข่มขู่หรือการใช้กำลัง เป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ”

การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีมีขึ้นพร้อม ๆ กับการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) เพื่อหารือความวิตกกังวลของชาติตะวันตกต่อท่าทีของรัฐบาลมอสโกหลังส่งกองทัพรุกรานยูเครนมาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นไม่สามารถดำเนินการใด ๆ อย่างมีนัยสำคัญต่อรัสเซียในกรณีรุกรานยูเครนได้ เนื่องจากรัสเซียนั้นเป็นสมาชิกถาวรที่มีอำนาจวีโต้มติของกลุ่มได้ เช่นเดียวกับ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษ และจีน โดยการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้เป็นการหารือครั้งที่ 20 สำหรับกรณีของยูเครน นับตั้งแต่ต้นปีมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG