ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ชี้ ‘รัสเซีย’ ก่อภัยคุกคามนิวเคลียร์ – ละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ


Presidente dos EUA, Joe Biden, discursando na septuagésima sétima Assmbleia-Geral das Naçōes Unidas
Presidente dos EUA, Joe Biden, discursando na septuagésima sétima Assmbleia-Geral das Naçōes Unidas

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ โจมตีรัสเซียในที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ในวันพุธ ว่ารัสเซียละเมิดหลักการสำคัญในการเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ ด้วยการบุกรุกรานยูเครน และกล่าวหารัฐบาลมอสโกว่ากำลังก่อภัยคุกคามนิวเคลียร์

ผู้นำสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ที่นครนิวยอร์ก ในวันพุธ โจมตีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในการเริ่มต้นสงครามที่ไม่มีการยั่วยุ และทำให้ประเทศสมาชิกยูเอ็น 40 ประเทศต้องส่งความช่วยเหลือด้านการเงินและอาวุธให้กับยูเครน

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้าน พยายามที่จะลบประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยออกจากแผนที่โลก รัสเซียได้ละเมิดหลักการสำคัญของกฎบัตรสหประชาชาติอย่างไร้ยางอาย”

ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ปูติน ประกาศเรียกระดมพลกำลังสำรองเพื่อต่อสู้กับยูเครน และข่มขู่ว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่นาโต้เรียกว่าการกระทำที่ “ประมาท” จากความสิ้นหวังในระหว่างที่รัสเซียกำลังเผชิญกับความพ่ายแพ้ต่อยูเครน

ปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ จะยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน พร้อมกับย้ำบนเวทีนี้ว่า ไม่มีชาติใดข่มขู่คุกคามรัสเซีย แม้ว่ารัสเซียจะกล่าวอ้างในทางตรงกันข้ามมาโดยตลอด และว่ามีเพียงรัสเซียที่เป็นฝ่ายแสวงหาความขัดแย้ง

อีกด้านหนึ่ง ทางทำเนียบขาว ประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 2,900 ล้านดอลลาร์ ในการต่อสู้กับปัญหาความมั่นคงทางอาหารโลก เพิ่มเติมจากการจัดสรรเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงทางอาหารโลกของสหรัฐฯ 6,900 ล้านดอลลาร์ช่วงก่อนหน้านี้

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้มุ่งเน้นความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงทางอาหาร นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกรานยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีวิกฤตด้านอาหารโลก ที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ และการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เลวร้ายลงไปอีก เพราะทั้งยูเครนและรัสเซีย ต่างเป็นผู้ส่งออกธัญพืชและปุ๋ยรายสำคัญของโลก และการขนส่งสินค้าดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสงครามที่ปะทุขึ้นเมื่อต้นปี

โดยสหประชาชาติ ระบุว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้ทำให้ผู้คน 47 ล้านคนทั่วโลกเข้าสู่ภาวะอดอยาก

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ผ่านคลิปวิดีโอที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้าต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในวันพุธ โดยระบุว่า ยูเครนกำลังเผชิญกับอาชญากรรมอยู่ และกรุงเคียฟต้องการ “เพียงการลงโทษ” ต่อรัสเซีย

ในการกล่าวสุนทรพจน์นี้ ปธน.เซเลนสกี ยังพูดถึงเงื่อนไข 5 ข้อเพื่อการเจรจาสันติภาพที่ยูเครนไม่ยอมให้มีการต่อรองด้วย ซึ่งรวมความถึง การลงโทษต่อการรุกรานของรัสเซีย การฟื้นฟูความมั่นคง บูรณภาพแห่งดินแดน และการรับรองด้านความมั่นคงของยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG