ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ลัมโบร์กินี’ ให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์


ผู้เข้าร่วมงาน Auto Shanghai 2023 ในนครเซี่ยงไฮ้ ดูรถรุ่น Revuelto ของ Lamborghini เมื่อ 19 เม.ย. 2023 (เอพี)
ผู้เข้าร่วมงาน Auto Shanghai 2023 ในนครเซี่ยงไฮ้ ดูรถรุ่น Revuelto ของ Lamborghini เมื่อ 19 เม.ย. 2023 (เอพี)

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลี ลัมโบร์กินี (Lamborghini) บรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานในยุโรป ในการเสนอแผนการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ให้กับพนักงานในภาคการผลิต ตามการเปิดเผยของสหภาพแรงงานที่ทำข้อตกลงกับลัมโบร์กินีเมื่อวันอังคาร ในช่วงที่บริษัทหลายแห่งกำลังพิจารณาการปรับลดจำนวนวันทำงานในแต่ละสัปดาห์ลงมา

สหภาพแรงงาน FIOM และ FIM-CISL ระบุว่า ข้อตกลงกับบริษัทยานยนต์อิตาลีถือเป็นดีลแห่งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่ประสบความสำเร็จในการลดชั่วโมงการทำงานให้กับพนักงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่ได้ปรับลดค่าจ้างลง แต่เลือกที่จะเพิ่มค่าแรงขึ้นมาแทน

แถลงการณ์จากสหภาพแรงงาน FIOM และ FIM-CISL ระบุว่า "การทำงานในเวลาที่น้อยลงและทำงานได้ดีขึ้น นี่คือหลักการที่นำไปสู่การเจรจาครั้งนี้”

การบรรลุข้อตกลงของลัมโบร์กินี มีขึ้นในช่วงเวลาที่หลายบริษัทกำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของพนักงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทในยุคหลังโควิด-19 ระบาดและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

แผนการทำงานเป็นเวลา 4 วันต่อสัปดาห์มีการปรับใช้ในหลายประเทศในยุโรป อย่างเช่น อังกฤษ ที่พบว่าพนักงานจะทำงานได้มากขึ้นในเวลาการทำงานที่น้อยลง การจ้างงานและรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรต่อไปปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การลาป่วยกลับลดลงไปด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG