ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับจีเอ็ม-ยุติการประท้วงหยุดงาน


อาคารสำนักงาน General Motors
อาคารสำนักงาน General Motors

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ General Motors (GM) และสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ (UAW) บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะนำมาซึ่งการยุติของการประท้วงหยุดงานในนครดีทรอยต์ที่ดำเนินมานานถึง 6 สัปดาห์ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิด 2 ราย

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ หลังเพิ่งมีการเจรจาเข้มข้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาระหว่างตัวแทนสหภาพแรงงานกับตัวแทนบริษัท Ford และ Stellantis ที่มี Chrysler เป็นเจ้าของ และนี่ก็คือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของคนงานอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ต้องทนกับค่าแรงที่หยุดนิ่งมานานหลายปี โดยเฉพาะหลังเกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี 2008

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงที่สหภาพแรงงานและ GM ตกลงกันได้ แต่แหล่งข่าวระบุว่า สหภาพฯ ได้ผลประโยชน์ต่าง ๆ เหมือนกับที่ได้จากบริษัทรถอีก 2 แห่งซึ่งก็คือ การปรับค่าแรงสำหรับพนักงานที่ทำงานมาเป็นระยะเวลานานแล้วขึ้น 33%

ในการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ พนักงานเกือบ 50,000 คนจากทั้งหมดเกือบ 150,000 คนที่ทำงานที่ค่ายรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐฯ ซึ่งเรียกว่า “Big Three” ได้แก่ General Motors, Ford และ Stellantis เข้าร่วมตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กันยายน โดยกลยุทธ์ประท้วงครั้งนี้เน้นไปที่ผลกระทบด้านการเงินของค่ายรถทั้ง 3 แห่งและซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ตลอดช่วงกว่า 40 วันที่ผ่านมา

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า พนักงานของบริษัท GM จะกลับเข้าทำงานอีกครั้งหลังมีการประกาศรายละเอียดข้อตกลงครั้งนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ ขณะที่ โฆษกของ GM ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

ทั้งนี้ การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวหยุดชะงักไปเมื่อวันเสาร์ เพราะต่างฝ่ายต่างไม่สามารถสรุปรายละเอียดบางข้อ เช่น ผลประโยชน์ด้านสวัสดิการ และเงื่อนเวลาที่พนักงานชั่วคราวจะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ รวมทั้งเงื่อนไขการทำงานของพนักงานประจำโรงงานผลิตแบตเตอรี เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG