ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเยือนมิชิแกน หนุนขึ้นค่าแรงสหภาพยานยนต์


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ทักทายผู้ประท้วงจากสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW เมื่อ 26 กันยายน 2023 ที่มิชิแกน (เอพี)
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ทักทายผู้ประท้วงจากสหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW เมื่อ 26 กันยายน 2023 ที่มิชิแกน (เอพี)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนมิชิแกน ซึ่งมีการประท้วงของสหภาพแรงงานยานยนต์อเมริกัน โดยออกโรงสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรง 40% และว่าพนักงานในสหภาพสมควรได้รับ “มากกว่า” ที่พวกเขาเรียกร้อง

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนเบลวิลล์ มิชิแกน ซึ่งเป็นศูนย์จัดส่งชิ้นส่วนของบริษัทรถยนต์รายใหญ่ General Motors โดยปธน.ไบเดน ยังทักทายและถ่ายเซลฟีกับฝูงชนที่มาเดินขบวน พร้อมทั้งกล่าวกับผู้ประท้วงด้านหน้าศูนย์ดังกล่าวว่า “บริษัทต่างเผชิญกับความยากลำบากมาก่อน ตอนนี้พวกกำลังไปได้ดี และพวกคุณควรที่จะได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน”

ด้านชอว์น เฟน ประธานสหภาพแรงงานยานยนต์ กล่าวในวันอังคารว่า “ขอขอบคุณประธานาธิบดีที่มาเพื่อยืนหยัดเคียงข้างพวกเรา” และว่า “เรารู้ว่าประธานาธิบดีจะทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อชนชั้นแรงงาน”

การปรากฎตัวของปธน.ไบเดน ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในยุคสมัยปัจจุบัน ที่เดินทางไปพบปะกับแรงงานที่ประท้วง นักประวัติศาสตร์ระบุว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อปี 1902 อดีตประธานาธิบดี ธีโอดอร์ รูสเวลท์ เคยเทียบเชิญแรงงานเหมืองถ่านหินที่รวมตัวประท้วงให้มาเยือนทำเนียบขาวเพื่อแสดงการสนับสนุนแรงงานกลุ่มนี้

ขณะที่การเยือนมิชิแกนของปธน.ไบเดน เกิดขึ้น 1 วันก่อนที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ หนึ่งในตัวเต็งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน จะมีกำหนดการขึ้นกล่าวกับคนงานภาคยานยนต์ที่มิชิแกนเช่นกัน

ฝั่งอดีตปธน.ทรัมป์จะขึ้นกล่าวกับแรงงานโรงงานซึ่งไม่ได้อยู่ในสหภาพ ที่ชานเมืองดีทรอยต์ในวันพุธ โดยสหภาพระบุว่าจะไม่ไปร่วมงานของอดีตปธน.ทรัมป์ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางเยือนมิชิแกนของอดีตผู้นำสหรัฐฯ ด้วย

ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันต่างเชื่อว่าการผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของปธน.ไบเดน ด้วยการอัดฉีดเงินสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์ ในแง่ของมาตรการคืนภาษีรถยนต์ให้กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นนโยบายที่ไม่ได้รับความนิยมในหมู่แรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร อดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวหาปธน.ไบเดนว่ากำลัง “แทงข้างหลัง” แรงงานยานยนต์ และนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าจะ “ทำลายล้าง” อุตสาหกรรมยานยนต์อเมริกัน และทำให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมยานยนต์นับพันตำแหน่ง

กิจกรรมการเคลื่อนไหวของผู้นำและอดีตผู้นำสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นแบบติดต่อกันเช่นนี้ สะท้อนถึงความสำคัญของกลุ่มสหภาพแรงงาน ต่อศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 แม้ว่าสหภาพต่าง ๆ ในอเมริกาจะมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนแรงงานอเมริกันโดยรวม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG