ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงสหภาพยานยนต์ลุกลาม 20 รัฐทั่วอเมริกา


สหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW ประท้วงยืดเยื้อและขยายไป 20 รัฐทั่วอเมริกาในวันศุกร์ 22 กันยายน 2023
สหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW ประท้วงยืดเยื้อและขยายไป 20 รัฐทั่วอเมริกาในวันศุกร์ 22 กันยายน 2023

สหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW จากฝั่งบริษัท General Motors และ Stellantis ขยายการประท้วงเรียกร้องค่าแรงและสวัสดิการ ใน 20 รัฐทั่วอเมริกาเมื่อวันศุกร์ ตามรายงานของเอพี

ในวันศุกร์พนักงานจากบริษัท General Motors และ Stellantis อีก 5,600 คนเข้ามาชุมนุมเพิ่มเติมจากพนักงานอีก 13,000 คนที่เดินขบวนกันตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

แต่พนักงานจากบริษัท Ford ระงับการประท้วงในวันศุกร์ เนื่องจากบริษัททำตามข้อเรียกร้องบางอย่างของสหภาพระหว่างการเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อ้างอิงจากการเปิดเผยของประธานสหภาพ ชอว์น เฟน

แต่กรณีของ General Motors และ Stellantis นั้น เฟนเผยว่าทั้งสองบริษัทปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องเรื่องการปรับค่าแรงให้สอดรับกับค่าครองชีพ การแบ่งปันเรื่องผลกำไรบริษัท และการเพิ่มความมั่นคงในตำแหน่งงานของพนักงาน ทำให้การประท้วงยืดเยื้อต่อไปและขยายวงกว้างเป็น 20 รัฐทั่วอเมริกา

ทั้งนี้ UAW เรียกร้องบริษัทยานยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ให้ปรับขึ้นค่าแรง 36% ในกรอบเวลา 4 ปีข้างหน้า และยุติการให้ค่าแรงขั้นต่ำและนำระบบบำนาญกลับมาใช้กับพนักงานใหม่ และขอลดเวลาทำงานจาก 40 ชั่วโมงให้เหลือ 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่บริษัทรถยนต์เหล่านี้อ้างว่าไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้แม้จะได้ผลกำไรงามในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากต้องทุ่มลงทุนกับรถยนต์ไฟฟ้า

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG