ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาสาสมัครอเมริกัน ร่วมปลูกฝังความรักด้านสเต็มให้เด็ก


CONNECT Steamology
CONNECT Steamology

โรงเรียนประถมศึกษาบางแห่งในสหรัฐฯ ได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงินเพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนจะมีคุณสมบัติตรงตามเนื้อหาทางวิชาการและมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรัฐ โปรแกรมที่ให้การช่วยเหลือดังกล่าวมีชื่อว่า Title One ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ในชุมชนที่ยากจนและด้อยโอกาสโดยมีเป้าหมายคือการมอบเครื่องมือทั้งหมดที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในด้านวิชาการ

ชิคา ดิกซิท (Shikha Dixit) ผู้ก่อตั้งบริษัท STEAMOLOGY และลูกชายของเธอให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ด้อยโอกาสเหล่านั้น ให้ได้เรียนรู้ที่จะรักในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการจัด STEM Fest หรือนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามโรงเรียนต่าง ๆ อย่างเช่นในครั้งนี้จัดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมต้น Walt Whitman Middle School

อกุล ดิกซิท (Aku Dixit) ผู้อำนวยการโครงการ STEAMOLOGY กล่าวว่าการจัดนิทรรศการ STEM เป็นความคิดของเขาตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว โดยเขาได้ไปตามโรงเรียนประถมศึกษาที่ได้รับการช่วยเหลือจากโปรแกรม Title One เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนเหล่านนั้น ตลอดจนนำโอกาสและทรัพยากรใหม่ ๆ ในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน และที่นักเรียนคนอื่น ๆ มักจะเข้าถึงได้ แต่นักเรียนด้อยโอกาสเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้

CONNECT Steamology
CONNECT Steamology

ชีคากล่าวว่า มีนักเรียนที่ลงทะเบียนไปแล้ว 170 คน และคาดว่าจะมีเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาลงทะเบียนถึง 400 คน และนักเรียนระดับมัธยมต้นอีกประมาณ 200 ถึง 300 คนที่จะเข้าร่วมงานนิทรรศการ STEM FEST ครั้งนี้

เธอกล่าวต่อไปว่านิทรรศการ STEM Fest เริ่มต้นขึ้นในปี 2018 แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้ไม่สามารถจัดต่อเนื่องได้อีกถึงสองปี ทั้งนี้ STEM ซึ่งหมายถึง Science, Technology, and then Engineering and Math และตอนนี้ได้รวม A ไว้ในนั้นด้วย จึงกลายเป็น STEAM ซึ่งเป็นการนำศิลปะเข้าไปรวมด้วย เช่น การพิมพ์ 3 มิติ และการออกแบบพื้นฐาน เป็นต้น

CONNECT Steamology
CONNECT Steamology

อาบิเกล (Abigail) นักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เล่าว่าเธอไม่เคยไปร่วมนิทรรศการ STEM Fest มาก่อน และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และได้ทำการทดลองด้วย และว่าส่วนที่เธอชอบที่สุดคงจะเป็นโคมไฟลาวา เพราะเธอไม่เคยมีโคมไฟนี้มาก่อนและมันก็เป็นสิ่งน่าสนใจจริง ๆ

CONNECT Steamology
CONNECT Steamology

อกุลกล่าวอีกว่า เด็กนักเรียนสามารถเข้าฟังการบรรยาย หรืออ่านหนังสือ แต่ว่าในบางช่วงตัวเขาเองก็เผลอหลับไปในเวลาอ่านหนังสือบ้าง ดังนั้น เขาคิดว่าการมีส่วนร่วม และการลงมือทำ คือจุดมุ่งหมายหลักของ STEAMOLOGY

CONNECT Steamology
CONNECT Steamology

คามิ วิลเลียมส์ (Cami Williams) นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครของ STEAMOLOGY เล่าว่า เธอชอบการเรียนวิชา STEM และรู้สึกสนุกไปกับมัน ดังนั้นเธอจะทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ทุก ๆ วันเพราะคิดว่าการที่ได้เรียนรู้ว่าทุก ๆ อย่างเกิดขึ้นได้อย่างไรและมีกลไกอย่างไรเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

อกุล กล่าวส่งท้ายว่า จนถึงตอนนี้เรียกได้ว่านิทรรศการนี้ประสบความสำเร็จ เพราะมีผู้คนจำนวนมากเพียงพอ ซึ่งก็หมายถึงว่าสารจาก STEAMOLOGY นั้นได้ส่งไปถึงชุมชนที่ด้อยโอกาสในพื้นที่นี้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG