ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทอม แฮงส์' บอกอะไรกับบัณฑิตจบใหม่ที่ฮาร์วาร์ด?


Harvard University holds its 372nd Commencement Exercises in Cambridge
Harvard University holds its 372nd Commencement Exercises in Cambridge

ทอม แฮงส์ ดาราเจ้าบทบาทแห่งฮอลลีวูด บอกกับบัณฑิตจบใหม่จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาควรสวมบทบาทซูเปอร์ฮีโร่ในการปกป้องความจริงและอุดมคติความเป็นอเมริกัน และให้ขัดขืนต่อคนที่บิดเบือนความจริงเพื่อผลผระโยชน์ส่วนตัว

แฮงส์ กล่าวว่า "ความจริงสำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องที่เห็นชัดประจักษ์แจ้งอีกต่อไป ...ความจริงในยุคปัจจุบันถูกมองว่าเป็นสิ่งยืดหยุ่นได้ โดยใช้ความเห็น และโดยเล่นเกมส์ที่เมื่อฝ่ายหนึ่งได้ อีกฝ่ายหนึ่งคือผู้เสียประโยชน์เสมอ ๆ"

ในงานรับปริญญาครั้งนี้ มีบัณฑิตจบใหม่จากฮาร์วาร์ดจำนวนกว่า 9,000 คน ที่ได้รับฟังสุทรพจน์ของแฮงค์ ผู้ที่เคยรับบทการเเสดงมากมาย ตั้งเเต่นักบินอวกาศ ทหาร และเด็กน้อยในร่างหนุ่ม หรือแม้กระทั่งบทศาสตราจารย์

เขากล่าวว่า ทุกคนที่เป็นชาวอเมริกันมีทางเลือกที่จะเป็นผู้โอบรับอิสระภาพและเสรีภาพของทุกคนในสังคม หรือผู้ปฏิเสธสิ่งเหล่านั้น และประเภทที่สามคือผู้ที่ไม่ยินดียินร้ายกับเรื่องใด ๆ

แฮงส์บอกว่าคนประเภทเเรกเท่านั้นที่จะช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนคนอีกสองประเภทคือผู้ขัดขวาง

ดาราเจ้าบทบาทผู้นี้ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากฮาร์วาร์ดและเขายังได้พูดล้อตัวเองว่า เขาได้มายืนอยู่ตรงนี้ท่ามกลางคนเก่ง ๆ มากมาย ทั้งที่ไม่เคยได้เรียนมากมากมายอะไร แต่ที่เคยเป็นก็คือการสวมบทบาทศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งหมายถึง ศาสตรจารย์โรเบิร์ต แลงดอน ในภาพยนตร์ ในเครือ “The Da Vinci Code” นั่นเอง

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG