ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักข่าวดังชาวออสเตรเลียยุติทำรายการ หลังโดนเหยียดเชื้อชาติ


FILE - The Sydney Opera House is seen in this picture taken on Aug. 16, 2020.
FILE - The Sydney Opera House is seen in this picture taken on Aug. 16, 2020.

นักข่าวชื่อดังชาวออสเตรเลียประกาศยุติทำรายการ หลังต้องเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติเพราะความเป็นชาวพื้นเมืองของเขามายาวนาน ตามรายงานของเอเอฟพี

สแตน แกรนท์ นักข่าวมือรางวัลชาวออสเตรเลีย แห่งออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน หรือ เอบีซี ประกาศจะถอนตัวจากการเป็นผู้ดำเนินรายการสนทนาถามตอบของเอบีซี เริ่มต้นวันจันทร์นี้

แกรนท์ กล่าวว่าทางเอบีซีได้ร้องเรียนกับทางทวิตเตอร์เกี่ยวกับ “การเหยียดเชื้อชาติอันโสมม” ที่แกรนท์ต้องทนมา แต่เอบีซี “โกหกและบิดเบือน” ถ้อยคำของเขา และทำให้เขาดูเหมือนกับคนที่ “เต็มไปด้วยความเกลียดชัง” หลังจากแกรนท์หยิบประเด็นเรื่องการกดขี่ชนพื้นเมืองออสเตรเลียในยุคอาณานิคมอังกฤษ ระหว่างการรายงานข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

โดยความเห็นของเขาในประเด็นดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนักจากสื่อแนวคิดอนุรักษ์นิยมว่าไม่เหมาะสมและเป็นการแสดงความเห็นเพียงด้านเดียว แต่แกรนท์แย้งว่าเขาต้องการพูดความจริงเกี่ยวกับชนพื้นเมืองออสเตรเลีย ที่ยังเผชิญกับการจำคุกคุมขังและปัญหาความยากจนอยู่ในปัจจุบัน

ด้านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแอนโธนี อัลบาเนซี กล่าวแสดงการสนับสนุนแกรนท์ โดยบอกว่า สื่อมวลชน “สามารถเคารพความเห็นที่แตกต่างกันได้โดยไม่จำเป็นต้องพูดให้ร้ายกัน”

ส่วนผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของเอบีซี จัสติน สตีเวนส์ ออกแถลงการณ์สนับสนุนแกรนท์ ระบุว่า เขาเผชิญกับ “การเหยียดเชื้อชาติอย่างอุกอาจ รวมทั้งการคุกคามด้านความปลอดภัยของเขา”

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG