ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียสร้างห้องสเปรย์ฆ่าเชื้อ ป้องกัน “ปูติน” จากโควิด-19


Russian President Vladimir Putin attends a meeting via teleconference at the Novo-Ogaryovo residence outside Moscow, June 1, 2020.
Russian President Vladimir Putin attends a meeting via teleconference at the Novo-Ogaryovo residence outside Moscow, June 1, 2020.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับการป้องกันอย่างเข้มงวดให้ห่างไกลจากโควิด-19 ด้วยการให้ทุกคนที่ต้องเข้าพบผู้นำรัสเซีย ต้องผ่านห้องสเปรย์ฆ่าเชื้อเสียก่อน ตามการยืนยันของโฆษกรัฐบาลเครมลินเมื่อวันพุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิน เปิดเผยว่า ห้องสเปรย์ฆ่าเชื้อนี้ผลิตโดยบริษัทท้องถิ่นในเมืองเพนซา ซึ่งนำมาติดตั้งที่บ้านพักของประธานาธิบดีปูติน ในโนโว-โอการ์โยโว ชานกรุงมอสโก และอีก 2 จุดในทำเนียบเครมลิน ช่วงการระบาดของโควิด-19 ในรัสเซีย และว่าสถานการณ์โควิด-19 ในรัสเซียเริ่มทรงตัว และทางการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ไปบางส่วน

นายเปสคอฟ ออกแถลงการณ์ในวันพุธ หลังจากที่สื่อของรัฐบาลรัสเซีย RIA news agency เผยภาพห้องสเปรย์ฆ่าเชื้อดังกล่าวออกมาเมื่อค่ำคืนวันอังคาร

ช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้นำรัสเซียใช้เวลาส่วนใหญ่ที่บ้านพักชานกรุงมอสโกมากกว่าที่ทำเนียบเครมลิน และเน้นการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากที่คณะทำงานระดับสูงและคนใกล้ชิดประธานาธิบดีปูติน ซึ่งรวมถึงนายเปสคอฟเองก็ติดเชื้อโควิด-19 จนต้องพักรักษาตัวมาแล้ว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในรัสเซีย ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 5.5 แสนคน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯและบราซิล ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 7,500 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าหลายประเทศทั่วโลก แต่มีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าทางการรัสเซียอาจปิดบังตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงซึ่งอาจมากกว่านั้น

XS
SM
MD
LG