ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รัสเซีย-ตุรกี' จับมือร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19


ตุรกีและรัสเซียประกาศความตกลงร่วมมือกันพัฒนาวัคซีนโคโรนาไวรัส และมีแผนจะทดสอบวัคซีนกับมนุษย์ร่วมกัน โดยนักวิทยาศาสตร์จากทั้งสองประเทศจะหารือรอบที่สองกันภายในสัปดาห์นี้ ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขตุรกีในวันพุธ

เวลานี้มหาวิทยาลัยและศูนย์วิจัย 22 แห่งในตุรกี กำลังเร่งทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยในจำนวนนี้มี 4 ชนิดที่เข้าสู่กระบวนการทดลองกับสัตว์แล้ว

รัฐมนตรีสาธารณสุขตุรกี กล่าวว่า ตุรกีคือประเทศแรก ๆ ที่ใช้ยารักษามาลาเรีย ไฮดร็อกซีคลอโรควีน ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แม้มีความกังวลว่ายาดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้ผลก็ตา

จนถึงขณะนี้ ตุรกีพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 144,000 คน และเสียชีวิตกว่า 4,600 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอังคาร 867 คน

ปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาและทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อกุมความได้เปรียบต่าง ๆ ทั้งในแง่การเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าเป็น Vaccine Nationalism หรือ “ลัทธิวัคซีนชาตินิยม” เพราะวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นสิ่งที่จะทำให้ประเทศที่ผลิตได้ก่อนเป็นผู้มีชัยในหลายด้าน เช่น สามารถทำการฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนได้ก่อนใครอื่นเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งยังมีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะส่งเสบียงวัคซีนให้ประเทศพันธมิตรใดก่อน และอาจก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านการช่วยผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้ด้วย

XS
SM
MD
LG