ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊คเตรียมติดคำเตือนสำหรับโพสต์จากสื่อรัฐต่างประเทศ


Facebook เปิดเผยแผนติดคำเตือนที่โพสต์และหน้าเพจ รวมทั้งโฆษณาต่างๆ ที่มาจากสื่อรัฐต่างชาติ เพื่อให้ผู้ใช้งานตระหนักเกี่ยวกับที่มาของข้อมูลต่างๆ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า Facebook จะเริ่มติดป้ายคำเตือนที่หน้าเพจ และข้อความต่างๆ ที่โพสต์โดยสื่อรัฐ เช่น Russia Today และ สำนักข่าวซินหัวของจีน ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยผู้ใช้งานในสหรัฐฯ จะเห็นคำเตือนนี้ก่อนผู้ใช้งานในประเทศอื่นๆ

นาเธเนียล กเลเชอร์ ผู้รับผิดชอบด้านนโยบายความปลอดภัยของ Facebook บอกกับ ผู้สื่อข่าว ซีเอ็นเอ็น บิสซิเนส ในวันพฤหัสบดีว่า ทางบริษัทตัดสินใจดำเนินแผนงานนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการทำงานของสื่อรัฐ และอำนาจของสื่อในการสร้างกระแสหรือวาระต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล

Facebook เดิมประกาศแผนงานติดคำเตือนดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และบริษัทตัดสินใจลงมือดำเนินการในเวลานี้ หลังสื่อต่างๆ ที่รัฐบาลต่างประเทศควบคุมอยู่ โดยเฉพาะสื่อที่มาจากจีนและรัสเซีย เริ่มมีการรายงานข่าวในลักษณะ “กวนน้ำให้ขุ่น” โดยเฉพาะในประเด็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 และการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ กเลเชอร์ เปิดเผยด้วยว่า Facebook มีแผนจะปิดกั้น หรือ Block ไม่ให้สื่อรัฐต่างประเทศลงโฆษณาในสหรัฐฯ ในช่วงปลายฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการระวังเหตุ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ย้ำว่า บริษัทไม่มีความตั้งใจจะดำเนินแผนนี้ในประเทศอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 2018 YouTube เริ่มติดคำเตือนที่คลิปวิดีโอซึ่งมาจากสื่อที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้เกิดการร้องเรียนจากสื่อหลายแห่ง ซึ่งรวมทั้ง วอยซ์ ออฟ อเมริกา ที่แม้จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ แต่มีข้อกำหนดด้านกฎหมาย (Legislative Firewall) ที่สร้างหลักประกันเรื่องความอิสระในการทำงานไม่ให้ทางรัฐบาลมาแทรกแซงได้ ขณะที่ ทวิตเตอร์ มีนโยบายไม่รับการลงโฆษณาจากหน่วยงานสื่อรัฐใดๆ เลย

XS
SM
MD
LG