ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์โควิด-19 'อัฟกานิสถาน-อินเดีย-รัสเซีย' ทรุด! ติดเชื้อเพิ่มวันละหลายพันคน


คณะกรรมการช่วยเหลือและกู้ภัยนานาชาติ (International Rescue Committee - IRC) ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้น 684% ในเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ระดับเกือบ 16,000 ราย

IRC กล่าวว่า อัตราการตรวจหาผู้ติดเชื้อในอัฟกานิสถานยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้เชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงจะมากกว่านี้

IRC ระบุว่า ชาวอัฟกันหลายล้านคนต่างประสบภาวะอดอยากหิวโหยสืบเนื่องจากสงคราม ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 จะยิ่งทำให้อัฟกานิสถานเข้าใกล้หายนะด้านมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน รัสเซียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,035 คนในวันจันทร์ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นมาเป็นมากกว่า 414,000 คน เป็นรองเพียงแค่สหรัฐฯ และบราซิล

ส่วนที่อินเดีย ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 คนในวันจันทร์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 200,000 คน แซงหน้าฝรั่งเศสและเยอรมนีขึ้นไปอยู่อันดับ 7 ของประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 5,400 คน

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 6 รัฐของอินเดีย รวมทั้ง กรุงนิวเดลี ขณะที่ 60% ของผู้เสียชีวิตอยู่ในสองรัฐ คือ รัฐมหาราชตระ และรัฐคุชราต

ขณะนี้รัฐบาลอินเดียเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่ใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ด้วยการอนุญาตให้ธุรกิจบางอย่างเริ่มกลับมาเปิดบริการ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างออกมาตำหนิวิจารณ์รัฐบาลอินเดียว่าเร่งเปิดประเทศเร็วเกินไป

XS
SM
MD
LG