ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนเผย พรรคคอมมิวนิสต์เตรียมจัดประชุมใหญ่ครบรอบ 20 ปีวันที่ 16 ต.ค.


FILE - Chinese President Xi Jinping and his cadres sing the Communist song during the closing ceremony for the 19th Party Congress held at the Great Hall of the People in Beijing on Oct. 24, 2017.
FILE - Chinese President Xi Jinping and his cadres sing the Communist song during the closing ceremony for the 19th Party Congress held at the Great Hall of the People in Beijing on Oct. 24, 2017.

พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดประชุมใหญ่เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมนี้ โดยคาดว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สาม ซึ่งจะทำให้สถานะของประธานาธิบดีสีกลายเป็นผู้นำที่ทรงอำนาจมากที่สุดนับตั้งแต่ เหมา เจ๋อตุง

คณะกรรมการโพลิตบูโร ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศวันเริ่มการประชุมใหญ่ของพรรคฯ ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี และจะใช้เวลาราวหนึ่งสัปดาห์ โดยจะเป็นการประชุมแบบปิดภายในหอประชุมใหญ่ประชาชนจีน บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง

ปธน.สี ปัจจุบันอายุ 69 ปี ได้รวมศูนย์อำนาจไว้ตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อสิบปีก่อน และได้กำจัดกลุ่มก้อนฝ่ายตรงข้ามกับตนตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

ภายใต้การปกครองของ สี จิ้นผิง จีนได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญบนเวทีโลกหลายด้าน ในฐานะผู้นำประเทศกำลังพัฒนา และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของโลกในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่มีสหรัฐฯ เป็นผู้นำหลัก

สตีฟ ชาง ผอ.สถาบันจีน SOAS แห่ง University of London ให้ความเห็นว่า "ปธน.สี จะนำพาประเทศไปสู่นโยบายที่มีจีนเป็นจุดศูนย์กลางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศ" และว่า "เขาจะเน้นย้ำความสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ในฐานะผู้นำในทุกสิ่งในประเทศจีน และพรรคฯ เองก็ยินยอมเดินตามผู้นำอย่างเต็มที่เช่นกัน"

ทั้งนี้ เมื่อปีค.ศ. 2018 ปธน.สี ได้มีคำสั่งยกเลิกข้อจำกัดที่ให้ประธานาธิบดีจีนสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียงสองวาระ เพื่อปูทางให้ตนเองขยายเวลาการอยู่ในตำแหน่งไปเป็นสมัยที่สาม หรือมากกว่านั้น

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 นี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสำคัญภายในพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนมากนัก ยกเว้นผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ที่จะเกษียณในเดือนมีนาคมปีหน้า รวมทั้งใครที่จะมานั่งในคณะกรรมการพูลิตบูโรชุดใหม่ร่วมกับปธน.สี รวม 7 คน

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นนายกฯ คนต่อไป ได้แก่ หวัง หยาง หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาการเมืองคนปัจจุบัน, หู ชุนหัว รองนายกรัฐมนตรี และ เฉิน มินเอ๋อ หัวหน้าพรรคคอมมินนิสต์เขตฉงชิ่ง ผู้ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในระดับประเทศ

ขณะเดียวกัน ทั่วโลกต่างจับตามองว่าหลังจากการประชุมครั้งนี้ จีนจะมีนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในช่วงการะบาดของโควิด-19 รวมทั้งจะมีนโยบายด้านสาธารณสุขในการรับมือการระบาดใหญ่ที่นำมาใช้แทนมาตรการ "โควิดเป็นศูนย์" หรือไม่

นอกจากนี้ นโยบายที่มีต่อไต้หวัน ฮ่องกง ทิเบตและมณฑลซินเจียง ตลอดจนความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ก็ล้วนอยู่ในความสนใจของผู้ที่ติดตามการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งนี้เช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG