ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตรวจสอบข่าว: ทูตจีนบิดประวัติศาสตร์? เรียกสหรัฐฯ "ผู้รุกรานญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง"


A man uses a magnifying glass to read a newspaper headline reporting on Chinese People's Liberation Army (PLA) conducting military exercises, at a stand in Beijing, Aug. 7, 2022.
A man uses a magnifying glass to read a newspaper headline reporting on Chinese People's Liberation Army (PLA) conducting military exercises, at a stand in Beijing, Aug. 7, 2022.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม จาง เหมยฟาง (Zhang Meifang) กงสุลใหญ่ของจีนประจำกรุงเบลฟาสต์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ซึ่งมีเนื้อหาโจมตี "การรุกรานของอเมริกา"

กงสุลใหญ่ของจีนผู้นี้ทวีตช่วงเวลาของความขัดแย้งต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ที่อเมริกาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่สงครามปลดปล่อยชาวอเมริกัน (American War of Independence) ช่วงปีค.ศ.1775-1783 ไปจนถึงสงครามอิรัก ในปีค.ศ. 2003 พร้อมข้อความว่า

"สรุปประวัติการรุกรานของอเมริกาในภาพเดียว! นี่ยังไม่รวมถึงสงครามตัวแทน การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง และการกระทำที่สั่นคลอนความมั่นคงของภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งประเทศและประชาชนทั่วโลก"

"ขอถามคำถาม: ประเทศที่นิยมชมชอบในสงครามจะรู้จักสันติภาพจริงหรือ? หรือจะยินยอมให้เกิดสันติสุขจริงหรือ? #US #war"

Screen shot of a deleted tweet from Meifang Zhang, Consul General of China in Belfast, posted on August 23, 2022.
Screen shot of a deleted tweet from Meifang Zhang, Consul General of China in Belfast, posted on August 23, 2022.

ฝ่ายตรวจสอบข่าวของวีโอเอ Polygraph พบว่า ภาพสกรีนช็อตในบัญชีทวิตเตอร์ของ จาง เหมยฟาง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ระบุถึงสงครามหลายครั้งที่สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้น หรือแม้แต่สงครามที่เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ ยังมิได้เป็นประเทศ

ที่สำคัญ ทูตจีนผู้นี้ยังกล่าวหาด้วยว่า สหรัฐฯ คือผู้รุกรานจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง?

ในความเป็นจริง จักรวรรดิญี่ปุ่นได้เริ่มก่อสงครามกับจีนหลายปีก่อนที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง โดยอเมริกาประกาศสงครามกับญี่ปุ่นหลังจากเหตุการณ์เครื่องบินรบญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐฯ ที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ. 1941 ซึ่งทำให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากกว่า 2,400 คน

ก่อนการโจมตีที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ สหรัฐฯ จัดส่งความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่จีน และจัดทำความร่วมมือด้านการทหารและให้คำปรึกษาต่าง ๆ จนกระทั่งภายหลังเหตุการณ์ที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ อเมริกาจึงได้ประกาศเป็นพันธมิตรกับจีนอย่างเป็นทางการ

เมื่อกลางเดือนสิงหาคม จีนจัดงานรำลึกครบรอบ 77 ปีที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งสื่อของทางการจีนตีพิมพ์บทความเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยอมรับ "ความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์จากการรุกรานของญี่ปุ่น"

นอกจากนี้ กงสุลจางยังกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ารุกรานเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แม้ว่าในความเป็นจริง อเมริกามิได้เป็นผู้เริ่มต้นสงครามเมื่อปีค.ศ. 1914 และอเมริกายังมีนโยบายเป็นกลางและไม่ยื่นมือเข้าร่วมเป็นเวลาเกือบสามปี ก่อนที่จะประกาศสงครามกับเยอรมนีในปีค.ศ. 1917 หลังจากที่มีเรือโดยสารและเรือสินค้าหลายลำถูกโจมตีโดยเรือดำน้ำของเยอรมนี

เช่นเดียวกัน กงสุลของจีนผู้นี้กล่าวหาว่าสหรัฐฯ คือผู้รุกรานในสงครามเกาหลี ซึ่งฝ่ายตรวจสอบข่าว Polygraph เคยรายงานไว้แล้วว่า เกาหลีเหนือคือผู้เริ่มรุกรานเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1950 เมื่อทหารเกาหลีเหนือราว 75,000 คนเดินเท้าข้ามเส้นแบ่งพรมแดนที่ 38 เข้าไปในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ทวีตของทูตจางถูกลบไปหลังจากที่โพสต์ได้สองวัน ซึ่งทาง Polygraph ได้ติดต่อไปยังสถานกงสุลจีนในกรุงเบลฟาสต์ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ณ เวลาที่ตีพิมพ์รายงานชิ้นนี้

ทวีตดังกล่าวถูกจัดอยู่ในรูปแบบหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า "การทูตแบบนักรบหมาป่า" คือการที่บรรดาทูตของจีนมักใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการตอบโต้เสียงวิจารณ์ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เป้าหมายเพื่อต่อต้านชาติตะวันตก ตัวอย่างเช่น การเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับสงครามในยูเครน การระบาดของโควิด-19 และการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว ลี่เจียน ทวีตรูปภาพที่บ่งบอกเป็นนัยว่า สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการโจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซนเตอร์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปีค.ศ. 2001 รวมทั้งแชร์ข้อมูลที่สื่อถึงทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า กองทัพสหรัฐฯ อาจเป็นผู้ปล่อยเชื้อโคโรนาไวรัสในประเทศจีนด้วย

สื่อ Associated Press รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วว่า ที่ผ่านมา จีนใช้กองทัพบัญชีปลอมระดมรีทวีตข้อความของบรรดานักการทูตและสื่อทางการจีนคราวละหลายหมื่นครั้ง โดยมีเนื้อหาครอบคลุมโฆษณาชวนเชื่อที่กระจายไปถึงผู้คนหลายร้อยล้านคน

เมื่อปีค.ศ. 2019 ทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชี 200,000 บัญชีที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องซึ่งมีทางการจีนหนุนหลัง

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายบัญชีปลอมของจีนยังคงปฏิบัติการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ต่อไปแม้ถูกเปิดโปง ค้นพบ และยกเลิกอย่างต่อเนื่อง

  • ที่มา: โพลีกราฟ
XS
SM
MD
LG