ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การซ้อมรบของจีนล่าสุดไม่เขย่าขวัญเพื่อนบ้านในภูมิภาคอย่างที่เคย


FILE - In this June 30, 2019, file photo, soldiers of Chinese People's Liberation Army (PLA) demonstrate their skill during an open day of Stonecutter Island naval base, in Hong Kong, to mark the 22nd anniversary of Hong Kong handover to China. The Chines
FILE - In this June 30, 2019, file photo, soldiers of Chinese People's Liberation Army (PLA) demonstrate their skill during an open day of Stonecutter Island naval base, in Hong Kong, to mark the 22nd anniversary of Hong Kong handover to China. The Chines
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00

บรรดาสื่อมวลชนในเอเชียรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ทางกองทัพจีนเปิดเผยว่าจะใช้พื้นที่ทางอากาศเเละทางน้ำนอกชายฝั่งใกล้กับเซี่ยงไฮ้ ตลอดจนพื้นที่ห่างออกไปทางใต้ใกล้กับเกาะฮ่องกงในการฝึกซ้อมรบ

จีนยังจัดการฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เเละเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ จีนได้ส่งเครื่องบินรบไปบินเหนือพื้นที่ใกล้กับไต้หวันเเละญี่ปุ่น​

น่านน้ำในจุดเหล่านี้ติดกับบริเวณน่านน้ำที่จีนแก่งแย่งกับญี่ปุ่นเเละไต้หวัน นอกจากนี้จีนยังมีความขัดแย้งกับชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 4 ชาติ กับไต้หวัน เรื่องกรรมสิทธิ์ของพื้นที่หลายๆ ส่วนในทะเลจีนใต้

บรรดานักวิเคราะห์ในภูมิภาคชี้ว่า การฝึกซ้อมรบของจีนเเบบนี้ได้กลายเป็นกิจวัตรไปแล้วจนชาติต่างๆ ในบริเวณนี้ไม่ค่อยใส่ใจมากนัก

Collin Koh นักวิจัยทุนด้านความมั่นคงทางทะเลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานหยาง (Nanyang Technological University) ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนมีการฝึกซ้อมรบเป็นประจำจนทำให้ชาติต่างๆ ในภูมิภาครู้สึกไม่กังวล

Jeffrey Kingston อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเทมเปิล วิทยาเขตญี่ปุ่นกล่าวว่า หากเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนอาจตกใจกับการซ้อมรบแบบนี้ของจีน

สื่อมวลชนในเอเชียรายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เครื่องบินรบของจีนกับรัสเซียร่วมกันบินเหนือน่านน้ำหมู่เกาะขนาดเล็กในทะเลตะวันออกที่จีนอยู่ในความขัดเเย้งกับญี่ปุ่นเเละเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ต่างประท้วงการซ้อมรบระหว่างจีนกับรัสเซีย ขณะที่ไต้หวันทดสอบขีปนาวุธ 117 ลูกในช่วงที่จีนกับรัสเซียร่วมกันซ้อมรบทางทะเลครั้งล่าสุดเป็นการตอบโต้

เเต่โดยรวมเเล้ว ชาติต่างๆ ในเอเชียแทบไม่มีท่าทีใดๆ ต่อการซ้อมรบนี้ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน เเละมาเลเซีย ต่างโต้เเย้งข้ออ้างของจีนว่ามีกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ 3 ล้าน 5 เเสนตารางกิโลเมตร กระทรวงต่างประเทศของชาติเหล่านี้มักประท้วงกิจกรรมซ้อมรบของจีน เเต่มักไม่ดำเนินการต่อเนื่องใดๆ

เกาะไต้หวันที่ปกครองตนเองเเละตั้งห่างจากจีนไปเพียง 160 กิโลเมตร ถูกจีนอ้างว่าเป็นของจีน บรรดานักวิเคราะห์การเมืองในเอเชียกล่าวว่า จีนซ้อมรบทางทะเลเพื่อส่งข้อความทางการเมืองไปยังต่างชาติตั้งเเต่กรุงไทเปไปจนถึงกรุงวอชิงตัน

Kingston กล่าวว่า ในเดือนนี้จีนเตือนญี่ปุ่นว่าตนต้องการให้ญี่ปุ่นยอมรับข้ออ้างของจีนถึงกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะขนาดเล็กที่อยู่ในข้อขัดเเย้งเเละยังเตือนไต้หวันด้วย หลังจากที่ทางการไต้หวันตอบรับการส่งรถถังเเละขีปนาวุธมูลค่า 2,200 ล้านดอลล่าร์ล่วงหน้า ด้วยความหวังที่จะซื้อเครื่องบินรบเอฟ-16 ที่ผลิตโดยอเมริกาเป็นรายการต่อไป

ด้าน Stephen Nagy ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศเเละการเมืองที่มหาวิทยาลัย International Christian ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า ทุกชาติในเอเชียไม่ต้องการการตอบโต้ทางการทหารต่อการซ้อมรบของจีน

Nagy กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนหวังว่าการซ้อมรบจะทำให้สหรัฐฯ ตระหนักถึงความมุ่งมั่นด้านความเเข็งเเกร่งในเอเชียของจีน และเท่าที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯ เองได้เพิ่มการซ้อมรบของตนในทะเลเเห่งต่างๆ ในเอเชีย โดยได้ส่งเรือรบเเล่นผ่านช่องเเคบไต้หวันถึง 11 ครั้งตั้งเเต่กลางปีที่แล้วเป็นต้นมา

Andrew Yang เลขาธิการเเห่งสภาจีนด้านการศึกษานโยบายก้าวหน้า (Chinese Council of Advanced Policy Studies) ในไต้หวัน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะไม่สะทกสะท้านใดๆ และเชื่อว่าสหรัฐฯ จะเมินเฉยต่อเเรงกดดันเเละการประท้วงจากจีน เเละจะยังเดินหน้าสนับสนุนไต้หวันต่อไป

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG