ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ไฟเขียวขายอาวุธ 6 หมื่นล้านบาทให้ไต้หวัน


Taiwan Han Kuang exercises
Taiwan Han Kuang exercises

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ชุดใหม่ให้กับไต้หวัน มูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 66,000 ล้านบาท ซึ่งอาจจุดชนวนความบาดหมางรอบใหม่กับจีน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ที่เปิดเผยโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ระบุว่า อาวุธที่ทางไต้หวันขออนุมัติสั่งซื้อ รวมถึงรถถัง M1A2T อับบรามส์ 108 ลำ จรวดทำลายอากาศยานสติงเกอร์ 250 ชุด และจรวดต่อต้านรถถังมากกว่า 1,500 ลูก โดยที่เพนตากอนยืนยันว่าคำสั่งซื้อดังกล่าวจะไม่กระทบสมดุลทางการทหารขั้นพื้นฐานในภูมิภาค

ด้านนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน แสดงความยินดีต่อข้อตกลงดังกล่าว โดยบอกว่าคำสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐฯ จะเสริมศักยภาพการป้องกันตนเองและภัยคุกคามทางการทหารในอนาคต และว่าไต้หวันจะเดินหน้าลงทุนด้านความมั่นคงของประเทศเพื่อปกป้องอธิปไตยและส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงซื้ออาวุธจากสหรัฐฯของไต้หวัน สร้างความไม่พอใจกับรัฐบาลปักกิ่ง โดยนายเก็ง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้อดังกล่าวทันที เพราะถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว หรือ one-China principle อย่างร้ายแรง และสหรัฐฯจงใจก้าวก่ายกิจการภายในของจีนอย่างน่ารังเกียจ ซึ่งถือเป็นภัยต่อความมั่นคงและความเป็นอธิปไตยของจีน

(เรียบเรียงบทความจาก Nike Ching ผู้สื่อข่าว VOA)

XS
SM
MD
LG