ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภารกิจลาดตระเวณทางอากาศ “รัสเซีย-จีน” จุดชนวนตึงเครียดในเอเชียตะวันออก


SKorea Russia Warning Shots
SKorea Russia Warning Shots

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการลาดตระเวณทางอากาศพิสัยไกลร่วมกันของจีนและรัสเซียเมื่อวันอังคาร จุดชนวนความตึงเครียดในเอเชียตะวันออกระลอกใหม่

รัสเซียเริ่มต้นการลาดตระเวณทางอากาศพิสัยไกลร่วมกับจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร โดยรัสเซียนำเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95 2 ลำ บินลาดตระเวณพิสัยไกลร่วมกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 อีก 2 ลำ พ่วงด้วยเครื่องบินแจ้งเตือน A-50 ของรัสเซีย และ KJ-2000 ของจีน

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ต่างบอกว่า เครื่องบินรบรัสเซียและจีนล่วงล้ำน่านฟ้าของทั้ง 2 ประเทศ บริเวณเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกชิม่า ซึ่งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างอ้างสิทธิ์ครอบครองพื้นที่บริเวณดังกล่าว ตามมาด้วยหลักฐานเป็นภาพถ่ายจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ที่ยืนยันว่าเครื่องบินรบของรัสเซียและจีนต่างบินเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศน่านฟ้าของเกาหลีใต้พร้อมกัน ก่อนที่ทางเกาหลีใต้จะระดมยิงเตือนหลายร้อยนัด เมื่อมีเครื่องบินแจ้งเตือน A-50 ของรัสเซีย บินเข้าน่านฟ้าเกาหลีใต้ในวันเดียวกันถึง 2 ครั้ง

ทางรัฐบาลปักกิ่งและมอสโกออกมาปฏิเสธในประเด็นดังกล่าว โดยบอกว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นน่านฟ้าสากล และว่าภารกิจนี้เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างจีนและรัสเซียในเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เรียกเอกอัครราชทูตจีนและรัสเซียเข้าพบ เพื่อยื่นประท้วงในประเด็นดังกล่าวแล้ว ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยื่นร้องเรียนฝั่งรัสเซียและเกาหลีใต้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย โดยวิพากษ์การกระทำของเกาหลีใต้ในพื้นที่ซึ่งเป็นน่านฟ้าของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้และไม่อาจให้อภัยได้

XS
SM
MD
LG