ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุติธรรมสหรัฐฯ เริ่มสอบสวนกรณีพบเอกสารลับโยงไบเดนสมัยเป็นรองปธน.


biden documents
biden documents

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบเอกสารลับของทางการเพิ่มอีกอย่างน้อยหนึ่งชุดที่บ้านของไบเดนในรัฐเดลาแวร์ นอกเหนือจากที่พบไปก่อนหน้านี้ในสำนักงานที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้ในช่วงหลังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

สำนักข่าว NBC News และ CNN รายงานว่า ที่ปรึกษาของไบเดนได้พยายามค้นหาเอกสารลับเพิ่มเติมตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไบเดน หลังจากที่พบเอกสารลับชุดแรกที่สำนักงานคลังสมองที่ไบเดนใช้ และได้พบเอกสารลับของทางการในอีกสถานที่หนึ่งซึ่งต่อมารอยเตอร์ระบุว่าถูกพบที่ห้องเก็บของที่บ้านของไบเดนในรัฐเดลาแวร์ แต่มิได้ระบุว่าเอกสารนั้นถูกจัดอยู่ในชั้นความลับใด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากระบวนการค้นหาเอกสารของทางการสหรัฐฯ ที่ไบเดนเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วหรือไม่

เมื่อสองวันที่แล้ว ทนายความของทำเนียบขาวกล่าวว่า เอกสารลับในช่วงที่ไบเดนดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจำนวนไม่ถึง 12 ฉบับ ถูกค้นพบโดยที่ปรึกษาด้านกฎหมายของไบเดนเองเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่สถาบันคลังสมอง Penn Biden Center for Diplomacy and Global Engagement และได้แจ้งให้หอจดหมายเหตุ หรือ U.S. National Archives รับทราบพร้อมกับส่งเอกสารเหล่านั้นไปให้ในทันที โดยระบุว่าได้ร่วมมือกับหอจดหมายเหตุและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

ทางด้านประธานาธิบดีไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ตนและคณะทำงานได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

Attorney General Merrick Garland speaks during a news conference at the Department of Justice, Thursday, Jan. 12, 2023, in Washington, as John Lausch, the U.S. Attorney in Chicago, looks on.
Attorney General Merrick Garland speaks during a news conference at the Department of Justice, Thursday, Jan. 12, 2023, in Washington, as John Lausch, the U.S. Attorney in Chicago, looks on.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เริ่มการสอบสวน

ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ แต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษด้านกฎหมายให้ทำหน้าที่สอบสวนว่า ปธน.ไบเดน ดูแลจัดการเอกสารลับของทางการอย่างเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเป็นกระบวนการสืบสวนที่ควบคู่ไปกับการสืบสวนอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในกรณีคล้ายกันนี้

การสืบสวนครั้งนี้นำโดย โรเบิร์ต เฮอร์ ซึ่งรัฐมนตรีการ์แลนด์ระบุว่า เฮอร์จะทำหน้ากึ่งอัยการอิสระเพื่อตรวจสอบว่า เอกสารของทางการตั้งแต่สมัยที่ไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี ได้รับการจัดเก็บอย่างถูกต้องที่บ้านของไบเดนในรัฐเดลาแวร์ และที่สำนักงานคลังสมองของเขาในกรุงวอชิงตันหรือไม่ และมีใครที่ทำผิดกฎหมายในกรณีนี้หรือไม่ อย่างไร

ทางด้านทำเนียบขาวยืนยันว่า จะให้ความร่วมมือเต็มที่ในการสอบสวนครั้งนี้

Senate Intelligence
Senate Intelligence

แรงกดดันจากรัฐสภาอเมริกัน

เมื่อวันอังคาร วุฒิสมาชิกมาร์ค วอร์เนอร์ ประธานพรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ ขอรับฟังสรุปเกี่ยวกับการค้นพบเอกสารลับชุดแรก ขณะที่ โฆษกของวุฒิสมาชิกมาร์โค รูบิโอ รองประธานพรรครีพับลิกันในคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า ทั้งส.ว.รูบิโอ และส.ว.วอร์เนอร์ ได้เขียนจดหมายถึง เอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เพื่อขอเข้าถึงเอกสารลับดังกล่าว

ส.ว.ทั้งสองคนยังได้ขอให้หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ ประเมินความเสียหายจากกรณีที่เกิดขึ้น รวมทั้งรายงานสรุปเรื่องการจัดเก็บเอกสารลับที่พบทั้งจากฝั่งของประธานาธิบดีไบเดน และอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งรวบรวมมาจากบ้านพัก มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดาด้วย

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ส.ส.ไมค์ เทิร์นเนอร์ จากพรรครีพับลิกัน หนึ่งในสมาชิกถาวรในคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องลักษณะเดียวกันต่อ เอวริล เฮนส์ เช่นกัน

A boat with supporters flying flags for former President Donald Trump is anchored outside of his club, Mar-a-lago in Palm Beach, Nov. 15, 2022.
A boat with supporters flying flags for former President Donald Trump is anchored outside of his club, Mar-a-lago in Palm Beach, Nov. 15, 2022.

เวลานี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังสอบสวนกรณีที่พบเอกสารของทางการจำนวนหลายพันฉบับที่ถูกเก็บไว้ที่บ้านพัก มาร์-อะ-ลาโก ของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดา หลังจากที่ทรัมป์พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2021

หอจดหมายเหตุสหรัฐฯ ได้ร้องขอเอกสารเหล่านั้นคืนจากทรัมป์หลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ทรัมป์ได้ส่งคืนเอกสารดังกล่าวจำนวนมากกว่า 15 กล่อง โดยในจำนวนนี้พบว่าเป็นเอกสารลับมากกว่า 100 ฉบับ

กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับไบเดน หมายความว่า ผู้ที่มีโอกาสลงชิงชัยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าทั้งสองคน กำลังตกอยู่ภายใต้การสอบสวนของคณะทำงานพิเศษในกรณีที่คล้ายกัน และอาจส่งผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อการเลือกตั้งในปี 2024 ได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG